GPMB dự án sân bay quốc tế Long Thành: Vướng đền bù giải tỏa 1.000 trường hợp

Hiện có khoảng 1.000 trường hợp mua bán đất chỉ thông qua giấy tay với tổng diện tích khoảng 50 ha, phần lớn tập trung ở xã Bình Sơn (Long Thành) nên việc triển khai đền bù, giải tỏa dự án sân bay gặp nhiều trở ngại.
GPMB dự án sân bay quốc tế Long Thành: Vướng đền bù giải tỏa 1.000 trường hợp

UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đến nay, huyện Long Thành đã đền bù 2.932 ha (trong tổng số 5.000 ha đất phải thu hồi để thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Long thành) của 5.541 hộ gia đình, cá nhân.

Theo quy định của pháp luật thì Nhà nước chỉ đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho người đứng tên chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, do dự án sân bay Long Thành được quy hoạch cách đây gần 20 năm nên hiện nay có khoảng gần 1.000 trường hợp mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế bằng giấy tay gây khó khăn trong việc xác định đối tượng được hưởng thụ quyền lợi. 

Theo UBND huyện Long Thành, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ qua viết giấy tay xảy ra nhiều là do thời gian quy hoạch dự án kéo dài nhiều năm và chính quyền tạm ngưng xác nhận giao dịch, mua bán.

Về việc giải quyết vướng mắc này, ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, huyện sẽ phân loại các nhóm mua bán, chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay, ủy quyền… theo từng nhóm gửi UBND tỉnh có phương án xử lý.

Theo ông ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, nếu giải quyết cứng nhắc theo đúng quy định của pháp luật thì thời gian sẽ kéo dài chưa biết đến lúc nào, ảnh hưởng chung đến tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

Nếu linh động giải quyết quyền lợi cho những người đứng tên trên giấy tay thì không đúng với quy định của pháp luật và có thể tạo ra tiền lệ xấu về sau và có thể xảy ra tranh chấp quyền lợi của chủ đất cũ với chủ đất mới.

Cũng theo ông Quế, trước thực trạng trên, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành phân loại và giải quyết sớm các hồ sơ đơn giản, còn đối với các hồ sơ phức tạp, thì tổng hợp ý kiến của các cơ quan chức năng, cũng như các bộ ngành trung ương hướng dẫn giải quyết chính sách khi thu hồi đất, để không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, chậm nhất phải xong trong quý 22021.

Có thể bạn quan tâm