Grab bị Ngân hàng Nhà nước phạt nặng

Công ty TNHH Grab bị xử phạt hành chính số tiền 120 triệu đồng do vi phạm quy định hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Grab bị Ngân hàng Nhà nước phạt nặng

Công ty có trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, người đại diện theo pháp luật là ông Lim Yen Hock.

Quyết định của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước nêu rõ, Công ty TNHH Grab đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài.

Cụ thể, Grab đã không tuân thủ quy định về thời gian gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài ngắn hạn được gia hạn thành trung, dài hạn mà tổng thời hạn của khoản vay là trên 01 năm. Hành vi này vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 13 Thông tư số 03/2016/TT-NHNN ngày 26/02/2016.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu ông Lim Yen Hock là người đại diện cho tổ chức vi phạm phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Số tiền phạt là 120 triệu đồng.

Nếu quá thời hạn mà Công ty TNHH Grab không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo đúng quy định của pháp luật”, quyết định nêu rõ.

Đại diện phía Grab cũng đã xác nhận việc bị phạt trên. Vị này cho biết trong quá trình kinh doanh, Grab Việt Nam có huy động vốn vay từ nước ngoài. Doanh nghiệp cũng đã chủ động đăng ký với Ngân hàng Nhà nước theo đúng các yêu cầu của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, hồ sơ gia hạn khoản vay này được hoàn chỉnh trễ so với quy định.

Cũng liên quan đến Grab, hồi cuối năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sau 8 tháng điều tra về thương vụ Grab mua lại Uber đã đi đến kết luận Grab vi phạm cả hai hành vi về tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh tại Việt Nam.

Ngay sau đó, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh đã ký quyết định về việc thành lập Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.

 >> Cấm Grab hoạt động ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm