Grab phải đưa ra căn cứ chứng minh con số 30% thị phần

Bộ Công Thương vừa ra thông báo nếu Grab không đưa ra được căn cứ chứng minh thị phần sau khi mua Uber tại VN chưa đến 30% thì giao dịch bị cảnh báo có thể vi phạm Luật cạnh tranh.
Grab phải đưa ra căn cứ chứng minh con số 30% thị phần

Cụ thể ngày 9/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có thông tin chính thức về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Một nội dung quan trọng được Bộ Công Thương nhấn mạnh đó là việc GrabTaxi chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan nêu tại văn bản của GrabTaxi gửi Bộ Công Thương ngày 5/4/2018.

Trước đó, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ gọi xe và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống của Grab. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi công văn đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên, yêu cầu báo cáo trước ngày 3/4. Tuy nhiên hãng này xin lùi thời hạn nộp tài liệu này tới ngày 6/4.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Được biết, cùng với Việt Nam, việc Grab mua lại Uber cũng bị điều tra tại Singapore và Philippines.

Có thể bạn quan tâm