Grab sẽ không trả nợ hơn 53 tỷ đồng tiền thuế thay Uber

Đây là khẳng định của Grap trong việc có hay không phải chịu trách nhiệm trả khoản nợ 53 tỷ đồng của Uber đang nợ Cục Thuế TP.HCM.
Grab sẽ không trả nợ hơn 53 tỷ đồng tiền thuế thay Uber

Theo đó, đại diện Grab nhấn mạnh không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó không phải chịu trách nhiệm trả khoản nợ 53 tỷ đồng của Uber đang nợ Cục Thuế TP.HCM.

Phản hồi khẳng định của đại diện Bộ Tài chính về việc Grab sau khi mua lại mảng hoạt động kinh doanh của Uber phải trả khoản thuế mà Uber đang nợ ngành thuế, chiều 5/4, Grab Việt Nam nói hãng này không có liên quan đến nợ của Uber. Việc nợ thuế là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber, hoàn toàn không liên quan đến Grab.

"Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề về nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế", phía Grab nói.

Trước đó, ngày 2/4, trao đổi về việc Uber vẫn chưa giải quyết hết các khoản nợ thuế trước khi dừng hoạt động, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói: “Grab phải có nghĩa vụ với khoản nợ này. Các nghĩa vụ của doanh nghiệp sáp nhập thì doanh nghiệp mới thừa kế phải chịu trách nhiệm đó”.

Hiện tại, Uber đã thông báo đến đối tác, khách hàng việc chấm dứt hoạt động tại Việt Nam từ 8/4, song vẫn đang nợ khoản thuế 53,3 tỷ đồng tại Cục Thuế TP.HCM. Cơ quan thuế đã nhiều lần có văn bản đòi nợ, thậm chí có biện pháp mạnh nhưng vẫn chưa thu hồi được.

Trước đó, sau khi thanh tra, Cục Thuế TP đã ra quyết định hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả với Uber B.V, cụ thể phạt tiền về hành vi kê khai sau dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỉ đồng đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỉ đồng. 

Trong số thuế bị truy thu, có hơn 26,3 tỉ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỉ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỉ thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài.

Ngoài ra, theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31-8-2017 là hơn 4,9 tỉ đồng.

Như vậy tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo tỉ lệ 3% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp (với phần doanh thu Uber B.V được hưởng). 

Về phần các tài xế phải nộp 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu, Uber phải kê khai nộp thay.

Sau đó vào ngày 25/3, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết cơ quan này đã hoàn thành giải trình về lý do truy thu thuế đối với Công ty Uber B.V, tuy nhiên vẫn đang xin ý kiến của Tổng Cục Thuế trước khi nộp cho tòa án.

Có thể bạn quan tâm