GS Võ Đại Lược: GDP đạt 7,02% là mức tăng trưởng hiếm có

Nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2019 đã thu được những kết quả rất đáng mừng khi GDP đạt 7,02%. Đây là mức tăng trưởng hiếm có nhất là khi chúng ta so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đó là đánh giá của giáo sư Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2019 tại diễn đàn Đối thoại kinh tế Việt Nam với chủ đề “Tổng quan kinh tế Việt Nam 2019 và thách thức kinh tế 2020”. Diễn đàn do trang thông tin điện tử tổng hợp VnInsider tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam.

Theo giáo sư Võ Đại Lược, các quốc gia có nền kinh tế lớn trên thế giới như Trung Quốc luôn luôn có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, nhưng năm nay chỉ đạt 6%; châu Âu đạt trên dưới 2%, Nhật Bản đạt 1%, đặc biệt Hoa Kỳ cũng chỉ đạt 2%.

“Trong bối cảnh đó, GDP của Việt Nam đạt tới 7,02% - được xem như hàng đầu thế giới", giáo sư Võ Đại Lược nói.

Giáo sư Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới
Giáo sư Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới

Động lực chính của tăng trưởng kinh tế năm nay tiếp tục là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (tăng 11,29%) và các ngành dịch vụ thị trường như ngành vận tải, kho bãi tăng 9,12%; bán buôn và bán lẻ tăng 8,82%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 8,62%. Cơ cấu kinh tế năm 2019 cũng có những chuyển biến tích cực với tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm xuống 13,96% GDP, so với mức 14,68% của năm 2018. Tỷ trọng khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 34,49%; khu vực dịch vụ chiếm 41,64% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,91%.

TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Giáo sư Võ Đại Lược cho biết thêm, Việt Nam không chỉ có mức tăng trưởng cao, mà chỉ số lạm phát rất thấp, chỉ 2,7%, thấp hơn năm ngoái 4%. Chỉ số này nói lên rằng, chúng ta tăng trưởng không phải bằng tiền, trong khi nhiều quốc gia hiện nay, muốn kích thích tăng trưởng đều phải dùng tiền để gia tăng tín dụng, gia tăng đầu tư công.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, kinh tế vĩ mô rất ổn định thể hiện ở hàng loạt các chỉ số, như lạm phát thấp, kim ngạch thặng dư về cán cân thương mại, thâm hụt ngân sách giảm, tăng trưởng về tín dụng có xu hướng giảm, dự trữ ngoại hối gia tăng. Như vậy, không chỉ giữ ổn định kinh tế vĩ mô mà sức chống chịu của nền kinh tế cũng được cải thiện.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng nhận định đầy lạc quan về triển vọng năm 2020
Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng nhận định đầy lạc quan về triển vọng năm 2020

Điểm sáng nữa, đó là nhờ những cải cách kinh tế thể chế và điều kiện kinh doanh. Việt Nam tăng thêm 10 bậc đánh giá về năng lực cạnh tranh toàn cầu. Chính những điều này tạo thêm động lực phát triển kinh tế, đặc biệt là tăng trưởng của khu vực kinh tế trong nước.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng nhận định đầy lạc quan về triển vọng năm 2020: Dù tình hình thế giới nhiều biến động, thách thức nhưng tin rằng, với sự điều hành của Chính phủ, sự bứt phá của khối doanh nghiệp tư nhân, chúng ta sẽ duy trì được kết quả tốt đẹp này đồng thời đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong lĩnh vực xuất khẩu và  tăng trưởng ở khối FDI.

Có thể bạn quan tâm