Hà Nội: 40% chung cư tại Hà Nội không bảo đảm an toàn về PCCC

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Hà Nội, 426 cơ sở không đảm bảo an toàn, chiếm 40% trên tổng số 1109 chung cư, tòa nhà cao tầng.
Hà Nội: 40% chung cư tại Hà Nội không bảo đảm an toàn về PCCC

Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP. Hà Nội vừa tổ chức họp rút kinh nghiệm, trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình công tác PCCC tại một số cơ sở trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội có 683 cơ sở bảo đảm duy trì các điều kiện PCCC, 426 cơ sở (gồm 188 chung cư thương mại, 118 chung cư tái định cư và 120 công trình nhà cao tầng thuộc các loại hình còn lại) còn tồn tại, vi phạm quy định về PCCC.

Trước đó, ngày 23/4, đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất tại các chung cư M3, M4, M5 số 91 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa); các chung cư NO2A, NO3A, NO3B Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) và khu đô thị chức năng Times City (quận Hai Bà Trưng).

Kết quả cho thấy, tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh có đảm bảo an toàn PCCC nhưng vẫn còn tồn tại một số vi phạm, riêng chung cư M3, M4 Chí Thanh thì mất an toàn.

Cụ thể, tại 2 tòa nhà này, hệ thống an toàn PCCC có nhưng không hoạt động. Vòi nước của họng nước chữa cháy trong nhà mất tác dụng. Đèn báo sự cố và đèn thoát nạn sử dụng được. Một số bình chữa cháy xác tay tại các sảnh của tòa nhà cũng không hoạt động.

Trong khi đó, toà NO2A khu đô thị mới Sài Đồng đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC. Trong 3 cơ sở, chỉ có khu đô thị chức năng Times City là đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy nổ.

UBND phường Đại Mỗ yêu cầu các hộ dân phải di chuyển ra khỏi tòa nhà vì chưa nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC.

Đây chỉ là kết quả kiểm tra xác suất 3 trong số rất nhiều chung cư trên địa bàn thành phố. Qua kết quả kiểm tra nổi lên một thực trạng đáng lo ngại đó là nhiều chủ đầu tư cố tình cắt giảm chi phí đầu tư ban đầu cho công tác PCCC, đầu tư hệ thống kém chất lượng, cố tình trốn tránh trách nhiệm.

Thực tế, theo thống kê của lực lượng chức năng, Hà Nội hiện có 1109 nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng. Trong đó, chỉ có 683 cơ sở, (chiếm 60%) đảm bảo duy trì các điều kiện PCCC, còn lại có tồn tại vi phạm quy định về an toàn cháy nổ.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý các chung cư được thanh tra đợt này phải khẩn trương khắc phục ngay các vi phạm còn tồn tại, có thời hạn cụ thể. Đối với các chung cư mất an toàn, Bộ Công an sẽ xử phạt mức cao nhất để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, kiên quyết xử lý các chủ đầu tư không chịu chấp hành.

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm tra cũng lưu ý việc nâng cao ý thức PCCC của người dân. Qua kiểm tra sơ bộ, đoàn kiểm tra nhận thấy kỹ năng, kiến thức xử lý các tình huống thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn của người dân còn hạn chế, nhiều người chưa thực sự quan tâm, không tham gia các lớp tập huấn về phòng cháy chữa cháy.  

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Giám đốc Cảnh sát PCCC TP chỉ đạo bộ phận tham mưu cho thành phố ban hành ngay văn bản chỉ đạo, tập trung nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, người đứng đầu trong thực hiện PCCC "4 tại chỗ"; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kỹ năng cho người dân về phòng chống cháy nổ và thoát hiểm khi hoả hoạn xảy ra.

Có thể bạn quan tâm