Hà Nội công khai 500 doanh nghiệp nợ đọng BHXH trên 6 tháng

Tính đến ngày 31/10/2019, thành phố Hà Nội có 500 doanh nghiệp nợ đọng BHXH từ 6 đến 24 tháng.
Hà Nội công khai 500 doanh nghiệp nợ đọng BHXH trên 6 tháng

Trong đó, Cty TNHH May mặc XK VIT Garment, Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân và Đài Truyền Hình Kỹ Thuật Số VTC là 3 đơn vị đứng đầu danh sách với tiền nợ đọng BHXH từ 17-18 tỷ đồng.

Tiếp đến là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng số 4, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông I - Cty CP, HTX Thành Công, Cty CP công trình 6, Công ty CP Viglacera Từ Liêm nợ BHXH từ 3-4 tỷ đồng.

Về nguyên nhân của tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH thành phố Hà Nội cho hay, có nhiều nguyên như doanh nghiệp gặp khó khăn khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị thu hẹp dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, bị phong tỏa hóa đơn; dừng hoạt động, giải thể...

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận, trả lương thưởng cho người lao động bình thường nhưng vẫn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng của người lao động để sử dụng vào mục đích khác; một số người lao động chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi chính đáng của mình nên đã thỏa thuận với chủ doanh nghiệp trốn đóng BHXH hoặc chỉ đăng ký đóng BHXH mang tính “đối phó”...

Chính vì vậy, nhiều người lao động sau đó phải chịu thiệt thòi vì không được giải quyết các quyền lợi về BHXH như: Trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, không được hưởng lương hưu... khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, BHXH TP Hà Nội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành thanh tra, kiểm tra đối với các DN nợ đọng BHXH, BHYT. BHXH các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ... với quyết tâm trong năm 2019 kéo giảm tỉ lệ nợ BHXH xuống còn dưới 2% so với số phải thu; qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm