Hà Nội đề xuất xây khu ga Hà Nội cao 40 - 70 tầng: Chỉ lợi cho doanh nghiệp BĐS?

Mặc dù lãnh đạo Sở Quy hoạch- Kiến trúc khẳng định việc lo ngại gia tăng ùn tắc chỉ là cảm tính thì Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam lại khẳng định nếu xây dựng công trình cao từ 40 - 70 tầng t
Hà Nội đề xuất xây khu ga Hà Nội cao 40 - 70 tầng: Chỉ lợi cho doanh nghiệp BĐS?

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000. Đồ án này nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.

Theo quy hoạch của đơn vị tư vấn là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ-Nhật Bản (viết tắt là NSC), vị trí quy hoạch sẽ thuộc địa giới hành chính các quận Đống Đa (các phường Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên), quận Hoàn Kiếm (phường Cửa Nam), quận Ba Đình (phường Điện Biên), quận Hai Bà Trưng (phường Nguyễn Du).

Tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98,1 ha; với tổng dân số dự kiến khoảng 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số hiện trạng khoảng 40.300 người).

Ga Hà Nội được xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; là ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo.

Quy hoạch cũng chia 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch, khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40 - 60 tầng, bố cục ở phía tây nam khu đất lập quy hoạch, khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 60 tầng, khu ga đường sắt cao 40 - 70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch… Điểm nhấn của đồ án là các công trình cao từ 100 - 200m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang.

Giám đốc Sở nói gì về quy hoạch này?

Trả lời báo giới, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh khẳng định, Thành phố không ưu ái trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực Ga Hà Nội.

Được biết, quy hoạch này do Sở chủ trì lập, đơn vị tư vấn quốc tế là công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ (NSC) của Nhật. Đồ án được thực hiện theo mô hình hiện đại các nước phát triển xây dựng trong TP.

Băn khoăn về việc TP đề xuất xây dựng hàng loạt công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) liệu có “vượt trần” của đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 ở khu vực 4 quận nội thành hay không, ông Vinh thừa nhận đây là khu vực hạn chế chiều cao công trình.

“TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga Hà Nội. Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung năm 2011, nếu đề xuất của TP có khác so với quy hoạch thì Thủ tướng là người quyết định khác hay không khác”, ông Lê Vinh nói.

Trước việc lo ngại mật độ dân số cao, gây áp lực cho khu vực nội đô, ông Vinh khẳng định lo ngại như vậy chỉ là cảm tính và cho biết, đơn vị đã tính toán tổng dân số ở khu vực này một cách khoa học nhất. Phần lớn trong số này là dân tái định cư tại chỗ.

Trong khi đó, theo TS Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, cần phải làm rõ việc khu vực Ga Hà Nội có cần xây dựng khu tài chính, thương mại, khu lối sống mới, nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 70 tầng không?. Bởi thứ khu vực Ga Hà Nội thiếu là công viên, công trình văn hóa phục vụ đời sống người dân trong khu vực.

Đặc biệt, khu vực Ga Hà Nội là đất vàng, đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Hiện nay, khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây dựng công trình cao từ 40 - 70 tầng thì càng làm tắc nghẽn hơn.

Chuyên gia này cũng cho rằng, việc quy hoạch các khu cao tầng tại mảnh đất vàng này là chỉ có lợi cho các doanh nghiệp bất động sản, mà không có lợi nhiều cho chủ trương giãn dân nội đô của Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm