Hà Nội đứng thứ hai về Chỉ số cải cách hành chính

Với 85,46/100 điểm, Hà Nội đã vươn lên đứng thứ hai chỉ sau Quảng Ninh trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, tăng một bậc so với năm trước.
Hà Nội đứng thứ hai về Chỉ số cải cách hành chính

Đây thực sự là bước tiến lớn của TP trong công tác CCHC, ghi nhận kết quả của quá trình đổi mới toàn diện nhằm ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân.

Chỉ đạo, điều hành rõ người, rõ việc

Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng cho biết, bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC năm 2017 của các bộ, ngành và địa phương được nghiên cứu, triển khai có nhiều điểm mới, trong đó, xây dựng và đưa phần mềm quản lý chấm điểm tới mọi bộ, ngành, địa phương; qua thẩm định của 5 bộ để có kết quả cuối cùng. Do đó, kết quả phản ánh rất chính xác chất lượng CCHC của từng địa phương, đơn vị, từ đó đánh giá được mức độ quan tâm của lãnh đạo tỉnh/TP đối với công tác này.

“Đối chiếu” quan điểm này với Hà Nội, có thể thấy, đạt được Chỉ số CCHC tăng 1 bậc như vậy trước hết do công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều đổi mới theo hướng tập trung, sâu sát, quyết liệt, cụ thể, rõ người, rõ việc. Ngay đầu năm 2017, TP đã ban hành Chỉ thị 01/CT-UBND về tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Kế hoạch về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) TP”.

UBND TP cũng xây dựng Bộ Chỉ số CCHC trong nội bộ TP và định kỳ tổ chức công bố Chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị; lập đoàn kiểm tra công vụ, trong năm 2017 đã kiểm tra đột xuất gần 40 cơ quan, đơn vị, kiểm tra định kỳ 35 đơn vị; chỉ đạo thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc CCHC vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt, TP đã tập trung tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3, 4 với nhiều mô hình hay tại các cơ quan, đơn vị. Đến nay, TP có 556/1.859 TTHC được thực hiện DVCTT mức 3, 4, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.

Theo nhiều ý kiến, một nguyên nhân không kém phần quan trọng là những cố gắng trong cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Từ năm 2017 đến nay, TP tiếp tục mở rộng cung ứng DVC tại nhiều đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), DN, HTX và nghiên cứu xây dựng quy định áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ SNCL, dịch vụ công ích.

Đáp ứng mong mỏi của cộng đồng DN, giữa năm 2017, UBND TP thành lập riêng một tổ công tác liên ngành để giải quyết nhanh các thủ tục chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án. Đáng chú ý, một nguyên tắc của TP trong sắp xếp, tổ chức các ĐVSNCL theo hướng tinh gọn, hiệu quả chính là: Một ĐVSNCL tham gia cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại để giảm đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ; cơ cấu lại hoặc giải thể ĐVSNCL hoạt động không hiệu quả. Qua sắp xếp, kiện toàn ĐVSNCL thuộc sở, ngành, đến nay TP đã giảm từ 401 xuống còn 280 đơn vị; giảm 50 trụ sở, 204 phòng, 405 lãnh đạo; ĐVSNCL cấp huyện giảm từ 206 còn 96 đơn vị…

Trưởng Phòng CCHC, Sở Nội vụ Phạm Tuấn Anh đánh giá: Quyết tâm CCHC của Hà Nội gần đây thể hiện rõ nhất ở việc TP thường xuyên rà soát TTHC để đơn giản hóa các thành phần hồ sơ nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân, DN, đặc biệt những TTHC liên quan đến đầu tư của DN. Hà Nội cũng đã 2 năm liên tiếp tổ chức hội nghị về đầu tư và phát triển, qua đó lãnh đạo TP thể hiện cam kết mạnh mẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho DN tại Thủ đô.

Bên cạnh đó, TP là một điểm sáng của cả nước trong kiện toàn sắp xếp bộ máy hành chính, nhất là ĐVSNCL; đầu tư mạnh cho hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng CNTT với mục tiêu đến năm 2020 đạt 100% TTHC thực hiện ở mức 3, 4, hướng tới xây dựng TP thông minh. Đồng thời, TP đặc biệt coi trọng vấn đề giao tiếp ứng xử và thái độ phục vụ của đội ngũ CBCCVC. “Những động thái này thể hiện quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả” - ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Chưa thể bằng lòng

Dù đạt kết quả tích cực, song theo nhiều ý kiến, Hà Nội chưa thể tự bằng lòng với những gì đã có, mà cần nghiêm túc rà soát tìm ra những khâu, lĩnh vực còn yếu để giải quyết và nỗ lực để duy trì, nâng cao chỉ số CCHC. “Hà Nội cần tìm ra những nguyên nhân tạo nên những chỉ số thành phần đạt điểm cao và chỉ số thành phần đạt điểm thấp, từ đó có giải pháp phù hợp nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong CCHC” - ông Hùng nhận định.

Bày tỏ vui mừng về Chỉ số CCHC năm 2017 của TP, nguyên ĐB Quốc hội Bùi Thị An cho rằng: Đây là kết quả của sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành một cách cụ thể, tập trung cải cách những TTHC liên quan đến người dân, giúp giảm đáng kể bức xúc, tăng niềm tin. Đặc biệt, do gần đây, TP chỉ đạo công khai rõ địa chỉ, con người cụ thể làm tốt hoặc có sai phạm trong phục vụ công dân.

Tuy nhiên, bà An cho rằng, TP cần làm tốt hơn việc giải quyết các TTHC liên quan đến công tác quy hoạch, nhất là TTHC về đất đai. “Vẫn biết Hà Nội có đất đai rất phức tạp, lại thiếu bản đồ lưu trữ, song vẫn cần cố gắng giảm bớt thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC lĩnh vực này” - bà An nhấn mạnh.

Để nâng cao kết quả CCHC, sự hài lòng của người dân đóng vai trò rất quan trọng, trước hết trong việc tham gia thực hiện TTHC. Vì vậy, nhằm tăng hiệu quả thực hiện DVCTT mức 3, 4 trong giải quyết TTHC đến tận địa bàn dân cư, nhiều CBCC cho rằng, TP cần tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và kiến nghị bộ, ngành khẩn trương khắc phục hạn chế về phần mềm, cơ sở dữ liệu...

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết kiến nghị, cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử quốc gia để công dân giải quyết TTHC không phải cung cấp nhiều hồ sơ, thông tin. Đồng thời, phần mềm Esam cần được sửa đổi, nâng cấp; các phần mềm giải quyết TTHC cần được hợp nhất tại bộ phận một cửa, nhằm giảm tải nhập dữ liệu thông tin của cá nhân khi giải quyết TTHC.

Để có kết quả đứng thứ hai về Chỉ số CCHC là nhờ các biện pháp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo; các kế hoạch tổ chức thực hiện của TP lan tỏa đến quận, huyện, xã, phường và sự đồng hành của các tổ chức, DN, Nhân dân. Quận Thanh Xuân cũng luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho người dân, nhanh, gọn, công khai, minh bạch. Nhằm tạo điều kiện cho cơ sở CCHC tốt hơn, mong TP có giải pháp nâng cao trình độ ứng dụng CNTT không những cho đội ngũ CBCCVC mà cho cả các công dân.

Có thể bạn quan tâm