Hà Nội gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp

Ngày 25.8, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô để tchia sẻ cũng như giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp.
Hà Nội gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp

Mục đích của Hội nghị chính là để lắng nghe khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh, các chính sách hỗ trợ để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng thân thiện và thông thoáng hơn cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây cũng là hộ nghị dành cho cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp lớn nhất từ trước đến nay.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các đại biểu là lãnh đạo: Thành phố, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các sở ngành TP, Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, các nhà đầu tư cá nhân, các vườn ươm trên địa bàn TP, VP Bank, Công ty Nhật Cường...

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ trao đổi về các chủ trương chính sách, tầm nhìn và các hỗ trợ của TP cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô.\

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đại diện lãnh đạo Sở, ngành trả lời các ý kiến của doanh nghiệp về những khó khăn hiện tại, mong muốn hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước, cũng như cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ đó, đề xuất các chương trình hành động cụ thể để góp phần xây dựng TP Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, trong năm 2016 và 8 tháng năm 2017, Thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá để cải cách hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Do đó Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đang phát triển sôi động. Cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển với tốc độ ấn tượng, nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và hoạt động có hiệu quả, các dự án khởi nghiệp được nhiều Nhà đầu tư quan tâm, là những thông điệp rất tích cực đối với sự phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô.

Tuy nhiên, theo ông Chung nhận định, cũng giống như nhiều quốc gia khác có khởi nghiệp phát triển, Việt Nam đang tồn tại nhiều vấn đề liên quan tiêu biểu mà bất cứ một quốc gia khởi nghiệp nào đều mắc phải  như: hệ sinh thái cho cộng đồng doanh nghiệp này chưa được hoàn thiện, tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp phá sản tương đối lớn, nguồn vốn dành cho các startup còn hạn hẹp, nhiều vướng mắc trong chính sách, đường lối định hướng chưa phát huy hiệu quả....

Ông Ili Adry - chuyên gia đến từ Isarel  cũng nhận định rằng, tại Isarel, có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời nhưng có tới 6--90% phá sản ngay sau đó. Theo vị chuyên gia này, đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, cần phải có số vốn đủ mạnh hãy nên khởi nghiệp, con số này ở Isarel là khoảng 1 triệu USD. 

Vần đề mà ông Ili đặt ra chỉ là một trong nhiều những vấn đề mà doanh nghiệp khởi nghiệp gặp phải, vẫn có rất nhiều những thách thức cùng khó khăn khác mà phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tìm được cách giải quyết mà cần sự hỗ trợ của các cấp chính quyền.

Nhiều đại diện cộng đồng doanh nghiệp đã bày tỏ nhiều nguyên nhân và thực trạng mà doanh nghiệp đang mắc phải đơn cử như vấn đề về đất đai để xây dựng công xưởng, ưu đã vốn cũng như vấn đề liên quan đến kết nối các doanh nghiệp đối tác...

Trước những vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định, các Sở, ngành của Thành phố sẽ tích cực nghiên cứu khó khăn này để chủ động tìm ra phương án giải quyết.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương xây dựng Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp TP. Hà Nội và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo bằng tiếng Việt và tiếng Anh, nhằm thiết lập không gian số kết nối, chia sẻ thông tin giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội. Song song đó, cần nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố và hướng tới hình thành khu công nghiệp sáng tạo.

Cổng thông tin khởi nghiệp Hà Nội tạo ra không gian khởi nghiệp cho các DN khởi nghiệp sáng tạo, đó sẽ là nơi tập trung những ý kiến vướng mắc của DN khởi nghiệp. Đồng thời cũng là nơi tra cứu về các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trên cơ sở sự đóng góp ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của các DN khởi nghiệp.

Ông Cung cũng nhấn mạnh, hiện thành phố đã có nhiều chương trình đào tạo về quả lý, điều hành và nghiên cứu thị trường... dành cho CEO, founder của doanh nghệp khởi nghiệp học tâp; kết nối hợp tác với các địa phương và quốc gia khác.

"Các doanh nghiệp cần tích cực và chủ động hơn trong những vấn đề này bởi để phát huy hiệu quả một cách tối đa, cần sự hỗ trợ và tương tác của cả đôi bên", ông Chung nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm