Hà Nội: Không cấp điện, nước cho các chung cư không đảm bảo PCCC

UBND TP Hà Nội đã ra quy định: Nếu tòa nhà chung cư nào không chấp hành quy trình PCCC sẽ không cấp điện, cấp nước cho công trình đó.
Hà Nội: Không cấp điện, nước cho các chung cư không đảm bảo PCCC

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, có tới 17 chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy . Theo UBND TP Hà Nội, các chung cư này đều không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về PCCC hiện hành. Các công trình không đáp ứng các yêu cầu về PCCC chủ yếu được phê duyệt từ giai đoạn năm 2011.

Nguyên nhân của tình trạng trên do ý thức chấp hành các quy định PCCC của chủ đầu tư còn yếu kém. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, với thẩm duyệt thiết kế PCCC còn hạn chế.

Được biết, từ giữa năm 2017, UBND TP. Hà Nội đã có chủ trương không cấp điện nước cho các công trình đang thi công để khắc phục tình trạng chủ đầu tư không thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, ngay cả khi hoàn thiện dù đã đưa người dân vào ở cũng sẽ bị cắt điện, nước nếu chưa hoàn tất công tác PCCC. Đơn vị cung cấp điện, nước vẫn cố tình cung cấp cho các dự án chưa đủ điều kiện  sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Các cơ quan chức năng của TP sẽ cùng phối hợp để kiểm tra các dự án nói trên 15 ngày/lần nhằm theo dõi tình trạng hoàn thiện công tác PCCC. Nếu để tình trạng chưa hoàn thiện kéo dài, chủ đầu tư sẽ bị cấm đầu tư trên địa bàn TP, trường hợp nghiêm trọng sẽ chuyển sang cơ quan điều tra”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm