Hà Nội: Kiên định mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định với những nỗ lực cao trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hà Nội đã khắc phục được c
Hà Nội: Kiên định mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Thông qua Hội nghị, Thành phố khẳng định thông điệp không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Thủ đô cũng như tạo hướng liên kết với Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô.

Cần đi đầu trong kỷ nguyên công nghệ số

Ghi nhận những kết quả đáng khích lệ của Hà Nội khi các cấp ủy, chính quyền thành phố đã khẳng định được tính năng động, quyết đoán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tạo lòng tin cho người dân và doanh nghiệp nhưng Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, môi trường đầu tư, kinh doanh của Hà Nội còn không ít hạn chế, tồn tại như: nộp thuế còn phiền hà, chỉ số quản lý hành chính công chưa cao... Đó là lý do thành phố cần nỗ lực lớn hơn nữa để có những giải pháp khắc phục hạn chế, tạo ra môi trường đầu tư ngày càng tiến bộ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hà Nội cần có kế hoạch tổng thể và cần phóng tầm nhìn ra những khu vực tiềm năng, những quận, huyện mới để định hướng phát triển. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có tiềm năng rất lớn về khoa học công nghệ, đó là một hướng để khơi dậy động lực tăng trưởng mới. Thành phố cần đi đầu trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Hà Nội cần phát huy vai trò là cái nôi đào tạo hiền tài trên các lĩnh vực, có cơ chế tốt huy động nhân tài giúp xây dựng Thủ đô, để những tài năng dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội”- Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thời gian qua, đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đã nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nỗ lực này được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, thể hiện qua sự tăng hạng liên tục của chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay đã có trên 250 nghìn doanh nghiệp; vốn đầu tư đăng ký hàng năm hơn 400 nghìn tỷ đồng.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho thủ tục thành lập doanh nghiệp

Theo Bí thư Thành ủy, trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, Thành phố vẫn kiên định quan điểm: chìa khóa cho sự thành công chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. “Các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng”- ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đồng thời cam kết Hà Nội sẽ thực hiện tốt việc kết nối, tạo cơ hội tốt nhất cho nhà đầu tư, thúc đẩy sự lan tỏa phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, các địa phương trong vùng và cả nước.

Cũng tại Hội nghị, thành phố Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn đầu tư là 397.335 tỷ đồng; trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỷ đồng, 60 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 267.274 tỷ đồng. Đồng thời, Thành phố Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong Vùng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ trao 24 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư dự kiến trong thời gian tới khoảng gần 70.000 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, với kết quả này, Hà Nội trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI. Lần đầu tiên sau 30 năm qua, với tổng số vốn FDI thu hút là 5,915 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội đã tạm vượt lên đứng thứ nhất cả nước của năm 2018. Ông Nguyễn Đức Chung cũng thông báo, từ ngày 1/8/2018, Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp. “Khi thành lập doanh nghiệp, bạn chỉ cần thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh về đến tận nhà của bạn”- Chủ tịch TP Hà Nội cam kết.

Có thể bạn quan tâm