Hà Nội muốn có cơ chế riêng để đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù đối với thành phố để đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, và 5, với tổng mức đầu tư khoảng 125.614 tỷ đồng.
Hà Nội muốn có cơ chế riêng để đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị

Theo đó, 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 là tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc-Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội-Hoàng Mai. Các dự án này dự kiến sẽ được khởi công từ năm 2018, hoàn thiện và có thể đưa vào khai thác từ năm 2025.

Trong đó, tuyến số 2 hiện được Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến nếu đầu tư bằng ngân sách là 25.730 tỷ đồng; nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT là 27.813 tỷ đồng (dự kiến cộng thêm chi phí lãi vay khoảng 2.083 tỷ đồng trong thời gian chưa bàn giao đất đối ứng nếu có). 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 cũng được VinGroup đề xuất. Hà Nội đưa ra kịch bản nếu đầu tư bằng ngân sách sẽ hết đến 61.228 tỷ đồng, nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT là 66.865 tỷ đồng (cộng thêm chi phí lãi vay khoảng 5.637 tỷ đồng trong thời gian chưa bàn giao đất đối ứng nếu có). 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ có tổng mức đầu tư lên tới 38.656,7 tỷ đồng do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư; 

"Dự kiến, 3 dự án trên sẽ "tiêu tốn" của Hà Nội hết ít nhất 125.614 tỷ đồng. Do vậy, để cân đối nguồn lực đầu tư Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép huy động từ 6 nguồn (tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các Sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn) trong thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ.

Ngoải ra, để đảm bảo việc triển khai thực hiện dự án, Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù đối với thành phố .

Cụ thể, Hà Nội "xin" được giữ lại toàn bộ các khoản vượt thu hằng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho dự án. Trong đó, các khoản vượt thu trên địa bàn thành phố không bị đối trừ vào các khoản hụt thu từ các nguồn của Trung ương trên địa bàn.

Đồng thời, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ ổn cơ cấu ngân sách như năm 2017, ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách thành phố (phần thành phố Hà Nội được hưởng) là 35% trong giai đoạn 2021-2025 và cho phép điều tiết toàn bộ các khoản tiết kiệm được từ chi thường xuyên để chi đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Các khoản vượt thu, tiết kiệm chi được trích 100% vào quỹ dự trữ tài chính của thành phố để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt.

Thành phố cũng đề nghị Thủ tướng cho phép bán đấu giá tài sản công là nhà và đất; lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; phát hành trái phiếu xây dụng thủ đô theo hạn mức Chính phủ đã cho phép thành phố trần huy động tăng từ 70% lên 90% và cơ chế này chỉ áp dụng khi các nguôn tài chính huy động khác không được đáp ứng.

Có thể bạn quan tâm