Hà Nội: Phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẵn sàng “mở hội”

Theo thông tin từ UBND quận Tây Hồ, phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ được khai trương thí điểm từ ngày 11 đến 13-5. Đây được kỳ vọng sẽ là phố đi bộ thứ 2 của Hà Nội, tạo thêm không gian vui chơi mới cho c
Hà Nội: Phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẵn sàng “mở hội”

Những tồn đọng đã được giải quyết

Ông Nguyễn Đình Khuyến - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, công tác chuẩn bị cho phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã hoàn thành 95%, những tồn đọng trước kia đã được giải quyết. UBND quận đã có nhiều cuộc làm việc, gặp gỡ lấy ý kiến của người dân ở tuyến phố đi bộ để đưa ra những phương án thích hợp.

Đề án xây dựng tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn được UBND quận Tây Hồ lên ý tưởng xây dựng từ năm 2015 và bắt đầu thực hiện từ năm 2016. Cuối tháng 8-2017, UBND quận Tây Hồ dự định sẽ triển khai thí điểm tuyến phố này với nhiều hoạt động phong phú như có sân khấu phục vụ hoạt động biểu diễn, những ki-ốt hàng quán được dựng sẵn sàng để phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực, bán các sản phẩm đặc trưng của Hà Nội…

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, kế hoạch khai trương bị lùi lại, dự định khai trương tuyến phố vào dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô (10-10-2017) cũng không thể thực hiện được.

Một trong những lý do khiến phố đi bộ Trịnh Công Sơn phải lỗi hẹn với công chúng là người dân nơi đây đã bày tỏ sự không đồng thuận, bất đồng ý kiến với những ki-ốt cố định mô phỏng như những ngôi nhà cổ Hà Nội và Hội An mà Ban tổ chức dựng lên.

Nhiều người cho rằng, việc dựng những ki-ốt này đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày của người dân sinh sống ở đây, làm che chắn tầm nhìn, gây mất mĩ quan... Nhiều người dân còn lo ngại rằng, việc bày bán hàng quán sẽ còn làm mất vệ sinh môi trường, gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ.

Những gian hàng dựng ở phố đi bộ Trịnh Công Sơn từng gây nhiều tranh cãi trước đây.

Trao đổi về những tồn tại này, ông Nguyễn Đình Khuyến khẳng định, những bất đồng này đã được giải quyết xong và người dân đã hiểu rằng, việc tổ chức phố đi bộ Trịnh Công Sơn là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh của quận, tạo không gian vui chơi chung cho nhiều người. Qua đó, chính người dân sinh sống tại khu vực này cũng được hưởng lợi.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, từ năm ngoái, UBND quận đã chỉ đạo thay thế các ki-ốt cố định thành những ki-ốt di động, có thể thu dọn khi thời gian hoạt động phố đi bộ kết thúc. UBND quận cũng cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan của phố đi bộ.

Sẽ có thêm địa chỉ văn hóa hấp dẫn

Theo thông tin của UBND quận Tây Hồ, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra vào 19h30 tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Thời gian khai trương thí điểm được ấn định vào ngày 11-5. UBND quận Tây Hồ dự định sẽ thí điểm tuyến phố đi bộ này đến hết năm 2018, sau đó sẽ quyết định nên mở rộng hay thu hẹp quy mô tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ làm nổi bật các giá trị văn hóa đặc trưng của Hà Nội. Vì thế, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn dự kiến có khoảng 50-60 gian hàng.

Tuy nhiên, trong thời gian thí điểm, UBND quận Tây Hồ sẽ cho lắp đặt 15 gian hàng, chủ yếu kinh doanh các mặt hàng ẩm thực đặc trưng của Tây Hồ như xôi Phú Thượng, bánh tôm Hồ Tây, bún ốc, chè sen… và các đặc sản nổi tiếng khác của Hà Nội như bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng… Ngoài không gian ẩm thực, UBND quận Tây Hồ còn “quy hoạch” khu vực trưng bày của các sản phẩm làng nghề như tò he, giấy dó...

Con đường từ ngõ 612 đường Lạc Long Quân đến điểm giao ngã ba đê Âu Cơ sẽ là không gian đi bộ. Tại đây, sẽ diễn ra những hoạt động nghệ thuật đường phố, nơi các nghệ sĩ tự do có thể đến đăng ký biểu diễn. Một sân khấu biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cũng được dựng lên để du khách có thể vừa tản bộ, vừa thưởng thức văn hóa.

Trong buổi khai mạc phố đi bộ, Ban tổ chức sẽ mời các nghệ sĩ chuyên nghiệp biểu diễn, đó là các ca sĩ: Hồng Nhung, Minh Quân, Nguyễn Ngọc Anh… cùng các nghệ sĩ, diễn viên của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Theo đề án tổ chức, chương trình biểu diễn tại sân khấu ngoài trời rộng 2.000m2 này sẽ được chia thành nhiều nội dung như nhạc trẻ, âm nhạc truyền thống và không gian riêng dành cho nhạc Trịnh.

Trung tuần tháng 5, khi những đầm sen Hồ Tây chúm chím nở, không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, đáng mong đợi của người dân và du khách. Nếu tổ chức thành công, Hà Nôi sẽ có thêm không gian văn hóa, giải trí công cộng lý thú cùng với phố đi bộ Hồ Gươm. Du khách sẽ có thêm sự lựa chọn khi đến với Thủ đô.

Theo Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm