Hà Nội: Siêu đô thị với 60 vạn dân sẽ đặt tại Hòa Lạc

Hà Nội vừa thông qua quy hoạch về một “siêu” đô thị với quy mô lên tới 600.000 dân tại khu vực Hòa Lạc.
Hà Nội: Siêu đô thị với 60 vạn dân sẽ đặt tại Hòa Lạc

Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ tiên tiến

Sáng 5/12, với tỷ lệ tán thành 93,5% (96/97 đại biểu), HĐND TP Nội đã thông qua “Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc”.  

Theo ông Lê Vinh, Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội, Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030 có tỷ lệ 1/10.000 có quy mô diện tích nghiên cứu quy hoạch đề xuất khoảng 17.274ha, quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 600.000 người (60 vạn dân).

Đây là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đô thị nghỉ dưỡng, sinh thái, tiết kiệm năng lượng. Chức năng chính của đô thị Hòa Lạc là Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ cao của cả nước; Trung tâm Đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề khác; Trung tâm y tế khám, chữa bệnh, điều dưỡng.

Đô thị Hòa Lạc cũng là đô thị vệ tinh lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội, có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Cơ bản nhất trí bản quy hoạch và đánh giá cao tầm quan trọng của đô thị này, tuy nhiên ĐB Trần Việt Anh (quận Ba Đình) cho rằng, cần đánh giá đúng yếu tố văn hóa, cần đưa yếu tố văn hóa thành tiêu chí để khi đồ án được phê duyệt, tiến hành chi tiết các phân khu, triển khai đồ án quy hoạch vào thực tế không làm mất đi bản sắc khu vực, nơi chứa đựng nhiều làng nghề nổi tiếng như: Mộc Chàng Sơn; các di tích kiến trúc chùa Tây Phương, chùa Thầy; các lễ hội truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể rối nước đã trở thành văn hóa của xứ Đoài.

“Với một cơ thể cường tráng, khoác một tấm áo mới về quy hoạch thì không thể mất đi linh hồn hay đặc trưng vốn có từ ngàn năm của vùng đất mang trong mình văn hóa xứ Đoài, mà bản sắc phải trở thành tiêu chí, động lực cho phát triển bền vững trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa”, ĐB  Trần Việt Anh nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Doãn Hoàn (huyện Thạch Thất), đề nghị thành phố báo cáo với Thủ tướng có cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc. Theo ĐB này, việc GPMB phục vụ dự án ĐH Hà Nội rất chậm, hiện 20% còn lại không có kinh phí để thực hiện.

ĐB Hoàn cho rằng, các dự án của nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào khu công nghệ cao Hòa Lạc có chiều hướng tốt, nhưng nếu không đẩy mạnh phát triển khu này thì các dự án tham gia sẽ chậm, vì liên quan đến chỗ ăn ở của nhà khoa học và công nhân.

Cần rà soát kỹ quy mô dân số

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban đô thị (HĐND TP), đề nghị rà soát lại quy mô dân số của khu đô thị Hòa Lạc đến năm 2030. Bởi theo phân tích của ông Quân, vì dân số hiện nay tại Hòa Lạc là khoảng 8,1 vạn dân; đến năm 2025 sẽ tăng lên khoảng 15 vạn dân và đến năm 2030 sẽ tăng lên khoảng 60 vạn. Như vậy dự tính sẽ tăng gấp 4 lần trong vòng 5 năm.

“Đây là chỉ tiêu hết sức quan trọng để dự báo nhu cầu sử dụng đất cũng như dự báo nguồn lực đầu tư, tính khả thi cho từng giai đoạn đầu tư theo quy hoạch”, ông Quân nói.

Bên cạnh đấy, ĐB Quân cũng đề nghị xác định rõ mô hình quản lý phát triển khu đô thị Hoà Lạc là một đô thị vệ tinh phía Tây Hà Nộ. Dự kiến kỹ hơn quy mô xây dựng đô thị theo từng giai đoạn, trong đó cần nêu rõ đề xuất nguồn lực thực hiện; đánh giá kỹ hơn đối với diện tích đất quân đội sử dụng tại khu vực này…

Tại báo cáo thẩm tra, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cũng cho rằng, Đồ án quy hoạch này được nghiên cứu nghiêm túc, công phu, phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch; các đề xuất có tính khoa học và thực tiễn.

Tuy nhiên, Ban Đô thị đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo bổ sung một số nội dung cần được nêu chi tiết hơn, sâu hơn trong báo cáo tổng hợp thuyết minh quy hoạch như: Rà soát, phân tích kỹ hơn các số liệu dự báo dân số trong thuyết minh; xác định rõ mô hình quản lý phát triển đô thị vệ tinh Hòa Lạc, xác định các giai đoạn phát triển, kế hoạch thực hiện, các dự án có tính chất tạo động lực hình thành phát triển một đô thị mới…

Có thể bạn quan tâm