Hà Nội: Sửa đổi nhiều nội dung về việc cấp phép xây dựng

Ngày 15/5/2018 UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND và có hiệu lực từ ngày 25/5/2018, sửa đổi, bổ sung một số điều, quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dự
Hà Nội: Sửa đổi nhiều nội dung về việc cấp phép xây dựng

Việc sửa đổi để phù hợp hơn so với thực tế, kèm theo Quyết định số 20 ngày 24/6/2016 đã thực hiện từ trước.

Theo đó, Quyết định số 12 quy định về nguyên tắc cấp phép xây dựng có thay đổi như,cơ quan cấp giấy phép xây dựng đánh giá công trình đủ điều kiện cấp phép cần căn cứ trên ý kiến kết luận của các cơ quan có thẩm quyền tại các văn bản lưu trong hồ sơ.

Cơ quan phát hành văn bản phải chịu trách nhiệm về nội dung thuộc lĩnh vực do mình quản lý. Còn cơ quan cấp phép xây dựng chỉ kiểm tra sự thống nhất về nội dung giữa các văn bản trong hồ sơ, chứ không thẩm định lại tính hợp pháp của văn bản đó.

Bên cạnh đó, công trình được cấp phép cần căn cứ trên cơ sở, đối chiếu với các quy định về tiêu chuẩn quy hoạch kiến trúc đã được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch phê duyệt, gồm mật độ xây dựng, số tầng, tổng chiều cao, tổng diện tích sàn, khoảng lùi, công năng sử dụng của công trình.

Trong trường hợp có thay đổi một trong các chi tiết chính nêu trên, thì chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với cơ quan có thẩm quyền về quy hoạch điều chỉnh các chỉ tiêu trước khi làm thủ tục cấp phép xây dựng.

UBND TP Hà Nội cũng bổ sung quy định, về việc đơn vị cấp phép không cần xin ý kiến các cơ quan quản lý chuyên ngành trong các trường hợp gồm: Thay đổi phương án kết cấu tại hồ sơ thiết kế đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định so với phương án kiến trúc.

Thay đổi tổng diện tích sàn xây dựng do sai số kỹ thuật; thay đổi tổng chiều cao mà không vượt quá chiều cao chướng ngại vật hàng không quy định; điều chỉnh vị trí các khu chức năng như bổ sung thêm các bộ phận kỹ thuật khu thang bộ, thang máy do yêu cầu của các cơ quan chuyên môn; thay đổi diện tích đất hay mục đích sử dụng đất…

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng bổ sung thêm quy định về công trình, dự án vi phạm trật tự xây dựng, hay công trình được đề nghị cải tạo sửa chữa theo hướng phân cấp về các phường, quận, huyện theo quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền mới phải báo cáo lên cấp thành phố xem xét quyết định.

Quyết định 12 của UBND TP Hà Nội bổ sung điều khoản quy định về trách nhiệm đối với Sở Xây dựng, các ban ngành, UBND cấp huyện, Chủ đầu tư…

Theo đó, các chủ đầu tư công trình, dự án chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trong việc cung cấp các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

Sở Xây dựng được giao phối hợp với các đơn vị có liên quan, xây dựng cơ sở dữ liệu đã được số hóa của hồ sơ cấp phép xây dựng và các đơn vị có chức năng liên quan để quản lý.

Trong 5 ngày làm việc đối với công trình nhà ở riêng lẻ, kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến, có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Sau thời hạn 5 ngày, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Có thể bạn quan tâm