Hà Nội thanh tra 80 đơn vị nợ bảo hiểm

Thanh tra TP. Hà Nội đã ra quyết định thanh tra liên ngành 80 đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Hà Nội thanh tra 80 đơn vị nợ bảo hiểm

Đoàn thanh tra liên ngành gồm 4 tổ công tác, mỗi tổ thực hiện thanh tra tại 20 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Thời kỳ thanh tra là từ 1/1/2018 cho đến thời điểm thanh tra.

Các đoàn tập trung thanh tra việc chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT trong việc thu, trích nộp BHXH, BHYTN; xác định rõ số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, nguyên nhân và trách nhiệm, giải pháp khắc phục của đơn vị trong việc thực hiện trích nộp bảo hiểm.

Dự kiến, các tổ công tác sẽ thanh tra tại các đơn vị trong tháng 7 tới. Trường hợp các đơn vị được thanh tra tự giác chấp hành nộp đầy đủ tiền nợ bảo hiểm thì tổ trưởng tổ thanh tra sẽ lập biên bản về việc nộp tiền khắc phục để báo cáo Trưởng đoàn thanh tra xem xét, giải quyết, có quyết định dừng thanh tra tại đơn vị.

Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, việc các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, hoặc có dấu hiệu trốn đóng, đóng không đủ số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc… ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Hà Nội lên tới hơn 3.430 tỷ đồng, chiếm 7,91% kế hoạch thu. Đáng chú ý, có 11.449 đơn vị nợ kéo dài từ 36 tháng.

Để bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, cơ quan này xác định việc giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ.

>> Hà Nội: 500 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội hơn 264 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm