Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế

Đây là chủ đề và cũng là thông điệp bao trùm tại Hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác Đầu tư và Phát triển” diễn ra sáng nay (25/06) tại Hà Nội.
Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế

Tham dự hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng hơn 1.000 đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức nước ngoài, các hiệp hội, các cơ quan thông tấn trong và ngoài nước, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Những thành tựu cải cách đáng kể

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2016, Hà Nội đã có những thành tích quan trọng như: duy trì được đà tăng trưởng nhanh, bền vững; thu ngân sách tăng trưởng tốt. Đặc biệt, sự phát triển của các doanh nghiệp tăng nhanh về số lượng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thành công và đầu tư vào Hà Nội với số vốn rất ấn tượng lên đến 439,2 nghìn tỷ đồng.

Ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, số lượng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư kinh doanh thành công vào Hà Nội đều đã tăng nhanh trong năm 2016
Ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, số lượng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư kinh doanh thành công vào Hà Nội đều đã tăng nhanh trong năm 2016

Ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng cho biết, trong năm qua, Hà Nội đã tích cực giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính (TTHC).

“Hiện, thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm 30%; lĩnh vực đầu tư giảm 40-60%, trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai giảm 30-50%...; thành lập Tổ công tác liên ngành của Thành phố để giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt đề xuất dự án và giải quyết khó khăn vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng. Tổ công tác liên ngành hoạt động sẽ giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục các dự án đầu tư đến 43%”, ông Chung cho biết.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội đã nỗ lực trong cải thiện TTHC cho doanh nghiệp
Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội đã nỗ lực trong cải thiện TTHC cho doanh nghiệp

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá, trong bảng xếp hạng năng lực tranh cấp tỉnh PIC 2017, Hà Nội đã cho thấy sự thăng hạng 10 bậc. Đây là  một kết quả ấn tượng khi Hà Nội là một thành phố lớn nên những chuyển động và cải cách đều khó khăn hơn so với các tỉnh thành khác.

 “Không chỉ về năng lực cạnh tranh, Hà Nội còn cải thiện mạnh mẽ trong các lĩnh vực như Chính phủ điện tử,. Kết nối thủ tục hành chính đến xã phương hay các khu dân cư là một điểm sáng”, ông Lộc tiếp tục nhấn mạnh.

Những thành tựu đó cho thấy, Hà Nội đang tích cực tạo nên một hệ sinh thái thân thiện, cởi mở và dễ dàng cho cộng đồng doanh nghiệp để từ đó tạo thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động cũng như thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Thủ đô.

Doanh nghiệp kỳ vọng nhiều hơn vào Hà Nội

Bên cạnh những thành tích đó, ông Hoàng Trung Hải thẳng thắn bày tỏ rằng, Hà Nội vẫn tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc như áp lực gia tăng dân số; quá tải cơ sở hạ tầng, quá tải dịch vụ công thiết yếu; ô nhiễm môi trường; thiếu nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống hạ tầng khung: giao thông, cấp, thoát nước, điện, viễn thông...

Ông Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, việc tiếp cận các thủ tục đầu tư nhất là thủ tục đất đai tại Hà Nội còn phức tạp. Việc các nhà đầu tư có nhiều khúc mắc khi đến làm việc tại các sở ban ngành vẫn còn khá nhiều. 

"Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Hà Nội sẽ đặt mình trong tương quan so sánh với không chỉ các tỉnh thành phố trong cả nước mà còn cả những trung tâm kinh tế lớn trên thế giới như Singapore hay Hồng Kông khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tham vọng đặt Việt Nam bên cạnh 4 nền kinh tế dẫn đầu ASEAN trong một số tiêu chí cơ bản về môi trường cạnh tranh", ông Lộc nhấn mạnh.

"Giới doanh nghiệp không chỉ mong muốn Hà Nội trở nên thân thiện ,văn minh và hiện đại mà còn có một chính quyền thanh lịch và trở thành niềm tự hào của người dân", ông Lộc tiếp tục chia sẻ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai kết hợp nhiều giải pháp; lãnh đạo Thành phố xác định “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” chính là “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “hợp tác đầu tư và phát triển”, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Những điều này sẽ trở thành mục tiêu quan trọng cho Hà Nội trong tiến trình xây dựng hệ thống chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như tạo dựng được hệ sinh thái phù hợp để thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh và thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Hà Nội đã giới thiệu các mục tiêu trọng tâm của thành phố và danh mục dự án đầu tư giai đoạn 2017-2020. Cụ thể, UBND TP Hà Nội sẽ thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2016 và quý II-2017; ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội, nhà đầu tư và doanh nghiệp về đầu tư, phát triển thương mại, du lịch.

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo thành phố đã tổ chức khen thưởng, vinh danh các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có thành tích, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô…

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế ảnh 3

Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế ảnh 4

Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế ảnh 5

Thủ tướng gặp gỡ và trò chuyện với lãnh đạo ban ngành và đại diện doanh nghiệp

Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế ảnh 6

Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế ảnh 7

Hà Nội tích cực thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh phát triển kinh tế ảnh 8

Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao bằng khen cho các doanh nghiệp đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của Hà Nội

 >> Những chuyển biến trong thu hút đầu tư của Hà Nội

Có thể bạn quan tâm