Hà Nội tiếp tục rà soát “sổ đỏ” các dự án vi phạm xây dựng

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục thống kê, rà soát các trường hợp căn hộ không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thuộc các dự án nhà ở vi phạm trật tự xây dựng, quản l
Hà Nội tiếp tục rà soát “sổ đỏ” các dự án vi phạm xây dựng

Cụ thể, qua vụ việc tại các dự án phát triển nhà ở do doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, UBND TP.Hà Nội yêu cầu thống kê, rà soát các trường hợp căn hộ không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thuộc các dự án nhà ở vi phạm trật tự xây dựng.

Đối chiếu việc xử lý vi phạm trong thời kỳ trước và sau khi TP.Hà Nội mở rộng địa giới hành chính; báo cáo UBND TP.Hà Nội chỉ đạo giải quyết các tồn tại nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các hộ dân đã hoàn thành các nghĩa vụ với chủ đầu tư, đồng thời có phương án xử lý dứt điểm các vi phạm tồn đọng.

Liên quan đến việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường tại các dự án do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty CP Sản xuất và xuất nhập khẩu Bemes, ông Lê Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật Đất đai 2013: Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân khi mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở của UBND TP đã phân cấp cho Sở TN&MT thực hiện.

Trong đó, có dự án chung cư cao cấp thương mại Bemes CT6 (Kiến Hưng, Hà Đông), khu nhà ở Xa La; tòa nhà trung tâm thương mại CT5.

Trong quá trình kiểm tra, rà soát một số dự án đã được cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện sai sót như: Một số tầng không đúng quy hoạch, chuyển đổi công năng và nâng tầng. Vì vậy, từ đầu năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động thu hồi giấy chứng nhận đối với những căn hộ của các tầng sai phạm tại các dự án nêu trên.

Sau khi báo chí phản ánh, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường dừng việc thu hồi giấy chứng nhận và chủ động xin hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã dừng việc thu hồi giấy chứng nhận và đồng thời ban hành Quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án nhà, xây dựng nhà, phát triển nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

Thời gian tới, trên cơ sở kết luận của Cơ quan điều tra và Thường trực Thành ủy, UBND TP. Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng sẽ xem xét việc tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho những hộ đã mua nhà ở bao gồm cả những trường hợp tại các dự án có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua nhà.

Có thể bạn quan tâm