Hà Nội: Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép

Ngày 28/7, Hà Nội ban hành Thông báo số 775/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại phiên họp số 43, ngày 27/7.
Hà Nội: Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép

Theo đó, nhận định Hà Nội là địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao do có nhiều người đã đến du lịch, công tác tại TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Chung yêu cầu:

Những người đã đến khu vực có nguy cơ cao tại Đà Nẵng thì phải tự giác cách ly tại nơi cư trú, thực hiện khai báo y tế, chủ động kiểm tra thân nhiệt, thông tin đến cơ sở y tế trên địa bàn để được lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.

Những người đã đến Đà Nẵng nhưng không đi qua khu vực có nguy cơ cao theo lộ trình đã được Bộ Y tế công bố thì thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng kêu gọi nhân dân không nên quá lo lắng về tình hình dịch Covid-19, nhưng cần chủ động cập nhật thông tin về các trường hợp mắc bệnh, kịp thời thông tin đến chính quyền, cơ quan chức năng những trường hợp nghi ngờ.

Tất cả trường hợp có biểu hiện ho, khó thở, sốt cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được xét nghiệm; trong khi chờ kết quả xét nghiệm, phải tự cách ly tại nhà.

Công an thành phố, quản lý chặt chẽ công tác nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm (nếu có) các cá nhân, đơn vị, tổ chức nhập cảnh trái phép.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, chỉ đạo giám sát chặt chẽ những trường hợp nhập cảnh đang được cách ly tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh thường xuyên trực 24/24/7 để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người dân khi có yêu cầu; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội, nếu cần thiết, xét nghiệm lại sau 1 tháng.

Yêu cầu tất cả trụ sở, cơ quan, xí nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố duy trì sử dụng nước sát khuẩn để sát khuẩn tay, thực hiện kiểm tra thân nhiệt; yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và khi tham gia giao thông.

Có thể bạn quan tâm