Hạ viện Australia chính thức thông qua CPTPP

Hạ viện Australia thông qua CPTPP trong cuộc bỏ phiếu ngày 17/9 đánh dấu bước tiếp theo cho sự thành công của hiệp định tương mại mang tầm ảnh hướng lớn với thế giới và châu lục tại quốc gia này.
Hạ viện Australia chính thức thông qua CPTPP

Theo truyền thông Australia, hiệp định này được thông qua là nhờ Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền dành được sự ủng hộ từ một số nghị sỹ Công đảng đối lập. Dự luật này sẽ được đưa lên Thượng viện để thảo luận và thông qua.

Phát biểu tại Hạ viện trước cuộc bỏ phiếu, cựu Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Steve Ciobo cho biết Australia mong muốn sẽ ngày càng có thêm các nước thành viên tham gia Hiệp định và những đối tác quan trọng trong CPTPP được hưởng lợi từ thỏa thuận này sớm nhất có thể.

Theo ông, hiệp định gồm 11 nền kinh tế thành viên này sẽ tạo điều kiện để các nhà xuất khẩu của Australia dễ dàng tiếp cận thị trường gồm 500 triệu người tiêu dùng và giúp tăng thu nhập quốc dân của Australia thêm 15,6 tỷ AUD (tương đương 11,2 tỷ USD) vào năm 2030.

Ông Ciobo cho biết cùng với những mặt hàng nông sản của Australia như thịt bò, đường và ngũ cốc, CPTPP cũng lần đầu tiên “thông đường xuyên biên giới” cho các ngành liên quan dữ liệu như đặt hàng qua mạng và quản lý dữ liệu truyền thông.

Thỏa thuận đến nay đã được Mexico, Singapore và Nhật Bản phê chuẩn. Dự kiến New Zealand, Peru và Canada cũng sẽ phê chuẩn thỏa thuận này vào những tháng tới.

Có thể bạn quan tâm