Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật xử phạt các ngân hàng Trung Quốc

Dự luật sẽ được chuyển qua Thượng viện để nhận chấp thuận trước khi gửi tới Nhà Trắng để TT Donald Trump ký vào luật hoặc phủ quyết.
Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật xử phạt các ngân hàng Trung Quốc

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật xử phạt các ngân hàng làm ăn với quan chức Trung Quốc có liên quan đến luật an ninh Hồng Kông.

Biện pháp mới từ chính phủ Hoa Kỳ được thông qua bởi sự đồng thuận của số đông, phản ánh mối quan ngại ở Washington về việc Trung Quốc ban hành luật an ninh Hồng Kông - được coi như sự chấm dứt quyền tự trị và chính sách “một quốc gia, hai chế độ”. 

Tuy Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật tương tự vào tuần trước, nhưng theo quy định của Quốc hội, sau khi Hạ viện nhất trí, dự luật sẽ quay trở lại Thượng viện để nhận chấp thuận một lần nữa trước khi gửi tới Nhà Trắng để TT Donald Trump ký hoặc phủ quyết. 

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã xuất hiện một cách bất ngờ tại phiên điều trần của Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện về tình hình của Hồng Kông. “Luật an ninh Hồng Kông là một cuộc đàn áp tàn bạo, càn quét đối với người dân Hồng Kông, nhằm phá huỷ các quyền tự do mà trước đây họ [chính phủ Trung Quốc] đã hứa,” bà Pelosi phát biểu. 

Hoa Kỳ đã bắt đầu loại bỏ quy chế đặc biệt (special status) đối với Hồng Kông, tạm dừng xuất khẩu quốc phòng và hạn chế quyền truy cập của Hồng Kông vào những sản phẩm công nghệ cao của Hoa Kỳ.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm