HAG không được giao dịch ký quỹ ngay sau BCTC kiểm toán

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có thông báo về việc bổ sung cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Trong đó có thêm hai mã chứng khoán là HAG và KHA.
HAG không được giao dịch ký quỹ ngay sau BCTC kiểm toán

HoSE cũng bổ sung cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hoàng Long (HoSE: HLG) vào danh sách cổ phiếu không được ký quỹ do báo cáo tài chính hợp nhất 2017 của đơn vị này được kiểm toán có ý kiến ngoại trừ.

Hiện nay danh sách cổ phiếu không được ký quỹ của HOSE bao gồm 70 mã, với nhiều nguyên nhân, trong đó có chứng khoản thuộc diện bị cảnh báo, chưa niêm yết đủ 6 tháng…

HAGL không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do báo cáo tài chính hợp nhất 2017 được kiểm toán có ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán.

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của HAG chỉ còn 371,6 tỷ đồng – giảm 660,9 tỷ đồng (64%) so với kết quả tương ứng tại BCTC hợp nhất Quý IV/2017 (1.032,5 tỷ đồng).

Kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng khoản phải thu từ các bên liên quan với số tiền gần 4.024 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh khá đa dạng như bất động sản, trồng trọt, chăn nuôi với khối tài sản đa dạng, trong đó nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư, rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho Tập đoàn.

Bên cạnh đó, kiểm toán viên cũng nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn khi vốn lưu động âm 3.563 tỷ đồng và đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/4, cổ phiếu HAG đã giảm sàn về còn 6.150 tỷ đồng, vốn hóa theo đó "bay" gần 427 tỷ đồng.

Với sở hữu gần 324,8 triệu cổ phiếu HAG (tương đương 35,02% vốn cổ phần HAGL), tài sản theo lượng cổ phần này của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức "bay" gần 108 tỷ đồng.

>> Sau kiểm toán, 2 công ty của bầu Đức bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Có thể bạn quan tâm