Hai đại diện của Việt Nam lọt top Nữ doanh nhân quyền lực Châu Á của Forbes Asia

Đây đều là những gương mặt quyền lực đến từ các tập đoàn quen thuộc của Việt Nam.

Danh sách Nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm nay chọn ra 25 lãnh đạo nữ xuất chúng nhất  khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai đại diện của Việt Nam trong danh sách lần này có bà Trương Thị Lệ Khanh, sáng lập và chủ tịch Vĩnh Hoàn và chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp của FPT Retail

Những nữ doanh nhân thuộc danh sách đại diện cho hàng loạt ngành, từ công nghệ sinh học, tài chính công nghệ, giáo dục công nghệ cho tới những ngành truyền thống hơn như bán lẻ, logistics và luật. Các cá nhân xuất sắc này đều đang sở hữu công ty mang lại doanh thu lớn, hoặc đã sáng lập nên những startup trị giá hơn tỉ đô. 

Người Việt Nam đầu tiên được nhắc tới trong danh sách của Forbes Asia là bà Trương Thị Lệ Khanh. Suốt 23 năm qua, bà Khanh đã xây dựng Vĩnh Hoàn thành công ty thuỷ sản đã lên sàn có giá trị vốn hoá lớn nhất Việt Nam. 

Năm 2019, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp gặt hái kết quả kinh doanh tốt nhất ngành thủy sản, với 50 triệu USD lợi nhuận ròng và 340 triệu USD doanh thu. 

Bà Khanh từng làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước trong 10 năm, sau đó thành lập Vĩnh Hoàn năm 1997. Ngày nay công ty có hơn 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến. 

Chủ tịch Vĩnh Hoàn cho biết việc chủ yếu kinh doanh ở thị trường quốc tế, trong khi tình hình ảm đạm của ngành F&B toàn cầu sẽ khiến doanh thu công ty giảm 20% năm nay. Hiện bà đang tìm động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp bằng cách hướng tới mở rộng thị trường nội địa và bắt tay với các đối tác tại khu vực châu Âu.

Ảnh: Forbes VN.
Ảnh: Forbes VN.

Nữ doanh nhân Việt còn lại được vinh danh trong danh sách là bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail. Bà Điệp tốt nghiệp Đại học Mở và bắt đầu làm việc tại FPT năm 1997. Nam 2017 bà Điệp trở thành chủ tịch FPT Retail, đưa công ty trở thành nhà bán lẻ hàng điện tử lớn thứ hai Việt Nam với hơn 630 cửa hàng trên toàn quốc. 

Năm 2017, bà đẩy mạnh mảng bán lẻ thuốc cho FPT Retail bằng thương vụ mua lại phần lớn cổ phần chuỗi nhà thuốc Long Châu và phát triển chuỗi này từ 4 lên gần 160 cửa hàng. Để nắm bắt nhu cầu của thị trường trong mùa dịch, FPT Retail lên kế hoạch mở thêm 60 nhà thuốc nữa tới cuối năm nay. 

Có thể bạn quan tâm