Hải Phát Plaza Đại Mỗ: Dự án nghìn tỷ “gánh” nợ khủng

Được quảng cáo là một dự án cao cấp đình đám với tổng vốn đầu tư trên 2.500 tỷ đồng, tuy nhiên, dự án Hải Phát Plaza (tên khác Roman Plaza) tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn đang gánh nợ
Hải Phát Plaza Đại Mỗ: Dự án nghìn tỷ “gánh” nợ khủng

Thực tế Dự án Hải Phát Plaza Đại Mỗ ngày 4/4/2017

Theo các luật sư, việc chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính sẽ khiến khách hàng phải gánh nhiều rủi ro khi mua nhà tại dự án này.

Ngân hàng chậm giải ngân, chủ đầu tư vào danh sách nợ khủng?

Thông tin từ cuộc họp của Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng thuế UBND TP Hà Nội mới đây, công ty CP Hải Phát là một trong những chủ đầu tư có số nợ tiền sử dụng đất lớn trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Dự án Hải Phát Plaza có quyết định phê duyệt giá vào ngày 28/11/2016.

Ngày 28/12/2016, Dự án này có thông báo nộp tiền sử dụng đất hơn 517 tỷ đồng. Sau thông báo này, Hải Phát đã thu xếp nộp được 50 tỷ đồng. Ba tháng sau, con số phải nộp vẫn dẫm chân tại chỗ ở mức 467 tỷ đồng. Như vậy, tính đến 26/3, Hải Phát Plaza vẫn nợ hơn 467 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Giải trình về vấn đề này, đại diện Hải Phát cho hay, Dự án có tổng số tiền sử dụng đất là 517 tỷ đồng; trong đó, số tiền giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào dự án là 27 tỷ đồng, số còn lại mà Hải Phát phải nộp là 490 tỷ đồng.

“Hiện, Hải Phát đã nộp đến ngày 29/3/2017 là 375 tỷ đồng, bao gồm 50 tỷ đồng nộp vào ngày 22/3/2017; 300 tỷ vào ngày 28/3/2017; 25 tỷ ngày 29/3/2017 và 20 tỷ vào ngày 31/12. Đến nay, số nợ này còn lại là 95 tỷ”- thông tin từ Hải Phát trả lời PV Báo Kinh tế & Đô thị.

Lý giải về nguyên nhân nợ tiền sử dụng đất, đại diện Hải Phát cho biết, DN này đã đàm phán với tổ chức tín dụng và được phê duyệt tài trợ nhưng việc thay đổi nhân sự cao cấp của tổ chức tín dụng (thay đổi tổng giám đốc) nên việc giải ngân bị ảnh hưởng bởi công tác bàn giao của tổ chức tín dụng. “Chúng tôi đã có cam kết rõ ràng về lộ trình nộp tiền sử dụng đất và được chấp thuận”- đại diện này cho hay.

Nhiều rủi ro

Dự án Hải Phát Plaza được quảng cáo là tổ hợp nhà ở khép kín sang trọng theo phong cách kiến trúc tân cổ điển Châu Â. Dự án có tổng diện tích đất 35.900 m2, gồm hai khối nhà 28 tầng (25 tầng nổi và 3 tầng chìm), với 804 căn hộ và duplex. Khu thấp tầng với 39 căn liền kề, 4 căn biệt thự đơn lập và 16 căn biệt thự song lập.
Hiện, dự án đang thi công móng và tầng hầm mở rộng của hai khối chung cư. Khu thấp tầng, chủ đầu tư đang thi công hạ tầng. Dự kiến, cuối quý II/2017, Hải Phát sẽ mở bán đợt đầu tiên dự án này.

Theo các luật sư, chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất hay nợ tiền thuê đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chắc chắn rủi ro khách hàng phải gánh sẽ rất lớn.

Ông Hà Huy Phong - Công ty Luật Inteco cho hay, khi người dân làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan Nhà nước sẽ kiểm tra tình trạng thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với thửa đất. “Nếu vẫn còn nợ, cơ quan Nhà nước có thể từ chối cấp sổ đỏ” - ông Phong nói.

Cũng theo Luật sư Phong, một cách gián tiếp, việc nợ tiền sử dụng đất sẽ dẫn tới chủ đầu tư bị phạt hành chính và tính lãi trên số nợ trả chậm. Tiền phạt và tiền lãi đó sẽ lại đổ đầu khách hàng khi bị chủ đầu tư lấy từ túi tiền của người mua nhà hoặc cư dân mua nhà.

Ông Nguyễn Trọng Lượng- Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, đối với một số doanh nghiệp đang nợ tiền sử dụng đất, ngoài việc đôn đốc, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nếu doanh nghiệp chây ỳ, quận kiên quyết không ký các văn bản thỏa thuận cấp dự án mới của doanh nghiệp này.

Theo Nha Trang/Kinh tế đô thị

>> Lợi nhuận của VIB đang "nấp” ở đâu?

Có thể bạn quan tâm