Hải Phòng: Thêm 100 cây cầu, mỗi phường có 1 công viên

Mỗi phường xây dựng 1 công viên tại khu vực có đông dân cư phù hợp quy chuẩn, quy định, đảm bảo thuận tiện, phục vụ tối đa người dân với diện tích từ dưới 5.000m2 đến 10.000m2.
Hải Phòng: Thêm 100 cây cầu, mỗi phường có 1 công viên

Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng Phùng Văn Thanh cho biết sau khi Sở trình đề án, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã đồng ý về chủ trương, chỉ đạo UBND các quận lập đề án chi tiết xây dựng công viên tại các phường, trình UBND thành phố tổng hợp, báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 16/3.

Ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố đã giao UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận lập đề án để triển khai sớm.

Theo đó, mỗi phường xây dựng 1 công viên tại khu vực có đông dân cư phù hợp quy chuẩn, quy định, đảm bảo thuận tiện, phục vụ tối đa người dân với diện tích từ dưới 5.000m2 đến 10.000m2.

Ưu tiên xây dựng công viên các vị trí đất trống, sau đó đến đất do các doanh nghiệp quản lý nhưng đã dừng hoạt động hoặc không phù hợp quy hoạch, trường hợp cần thiết sẽ thu hồi đất của một số hộ dân và có chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp.

Với các công viên lớn trên 10.000m2, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng đề xuất xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo sửa chữa phục vụ nhân dân và chỉnh trang đô thị.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, trong năm 2021, thành phố có 5 cầu dự kiến hoàn thành gồm: Cầu Rào, cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cầu Tràng Kênh (trong Dự án Đầu tư cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên), cầu qua sông Đa Độ (trong Dự án đường 403 giai đoạn 2, huyện Kiến Thụy) và dự kiến khởi công 19 cầu (bao gồm cả một số cầu đã được động thổ trong năm 2020).

Trong năm 2021, dự kiến đề xuất, thông qua HĐND thành phố là 57 cầu, trong đó: 3 cầu kết nối vùng  là cầu Lại Xuân qua sông Đá Bạc (nối Thủy Nguyên, Hải Phòng - Đông Triều, Quảng Ninh), cầu Nghìn 2 qua sông Hoá (nối với Dự án BOT từ thành phố Thái Bình - cầu Nghìn); cầu Lô Đông qua sông Hóa (nối xã Vĩnh Long, Vĩnh Bảo, Hải Phòng - xã An Khê, Quỳnh Phụ, Thái Bình); 7 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 41 cầu trong các quận, huyện; 5 nút giao khác mức; 1 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Giai đoạn 2022 - 2025, dự kiến đề xuất thông qua HĐND thành phố là 29 cầu, gồm: 2 cầu kết nối vùng là cầu qua sông Hóa (nối xã huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng - Thái Thụy, Thái Bình), cầu qua sông Hóa (nối Vĩnh Bảo, Hải Phòng – Khu di tích Đền A Sào, Quỳnh Phụ, Thái Bình); 6 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 8 cầu trong các quận, huyện; 7 nút giao khác mức; 6 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vì vậy cần tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như nguồn lực để thực hiện. Trong năm 2021, thành phố sẽ tập trung triển khai thủ tục đầu tư để khởi công công cầu Bến Rừng, cầu Nguyễn Trãi, cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền... và một số nút giao thông.

Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng nhấn mạnh, việc triển khai xây dựng vành đai 2 của thành phố là rất quan trọng cần tập trung cao cho việc triển khai dự án này (đoạn 1: từ Đình Vũ về quận Dương Kinh, từ quận Dương Kinh về quận Kiến An, kết nối quận Hồng Bàng; đoạn 2: từ Đình Vũ về Vũ Yên rồi Lập Lễ kết thúc sang đường 359). 

Dự kiến, tháng 7/2021, sẽ thông qua 2 Dự án này tại kỳ họp HĐND thành phố, đến cuối năm 2021 sẽ khởi công tuyến đường vành đai 2, mở rộng không gian đô thị thành phố. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố cố gắng sẽ thông qua chủ trương đầu tư vành đai 3, từ Lập Lễ về Lưu Kiếm và hoàn thành đúng theo định hướng, mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.

Được biết, tổng vốn đầu tư các cây cầu nêu trên dự kiến khoảng 38.000 tỷ đồng. Trước đó, trong giai đoạn 2015 - 2020, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 46 cây cầu, giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông thành phố.

Có thể bạn quan tâm