Hải quân Hoa Kỳ bắn hạ máy bay không người lái của Iran, căng thẳng vùng Vịnh leo thang

TT Donald Trump cho biết vào thứ Năm (18/7), việc tàu Hải quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran là hành động phòng thủ.
Hải quân Hoa Kỳ bắn hạ máy bay không người lái của Iran, căng thẳng vùng Vịnh leo thang

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết vào thứ Năm (18/7) theo giờ địa phương, tàu USS Boxer của Hải quân Hoa Kỳ đã phá huỷ một máy bay không người lái của Iran trong khu vực vùng Vịnh – và gọi đây là “hành động” phòng thủ sau khi đã nhiều lần đưa lệnh cảnh báo.

Tàu USS Boxer là thuộc nhóm tàu Hải quân Hoa Kỳ ở eo biển Hormuz – nơi 10% dầu thô thế giới đi qua, nằm giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Ôman – được coi như một phần hiện diện của Hoa Kỳ tại khu vực.

Vụ việc xảy ra bốn tuần sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ và chỉ vài giờ sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài mà họ cáo buộc là buôn lậu dầu.

Trong một sự kiện tại Nhà Trắng, TT Donald Trump cho biết: “Tàu Boxer đã phải có những hành động phòng thủ chống lại máy bay không người lái của Iran có khả năng đe doạ sự an toàn của tàu và thuyền viên trong một khoảng cách rất, rất gần”.

TT Hoa Kỳ gọi cách tiếp cận của chiếc máy bay không người lái thuộc Iran về phía tàu Boxer là một trong những hành động khiêu khích và thù địch đối với những tàu thuyền hoạt động trong vùng biển quốc tế.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ có quyền bảo vệ nhân sự, cơ sở và lợi ích quốc gia và kêu gọi các nước lên án các hành động phá vỡ tự do hàng hải và thương mại toàn cầu của Iran.

“Tôi kêu gọi các quốc gia khác bảo vệ tàu của mình khi đi qua Eo biển Hormuz và hợp tác với Hoa Kỳ trong tương lai,” TT Trump tuyên bố.

Tàu USS Boxer được trang bị Phalanx CIWS – hệ thống vũ khí tầm ngắm gần – để phòng thủ trước các mối đe doạ như tên lửa chống hạm và máy bay trực thăng. Con tàu cũng được trang bị tên lửa chống hạm tầm gần và hệ thống phi động lực có thể nhắm mục tiêu vào một máy bay không người lái.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm