Hải quân Iran nhận gần 200 UAV và trực thăng hiện đại

Ngày 23/9/2020, lực lượng hải quân thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhận được 188 máy bay không người lái (UAV) và trực thăng mới.

Những UAV và trực thăng được chuyển giao cho Hải quân IRGC trong một buổi lễ long trọng, tổ chức tại thành phố cảng Bandar Abbas, miền nam Iran. Tư lệnh trưởng IRGC, thiếu tướng Hossein Salami, và tư lệnh trưởng Hải quân IRGC, chuẩn Đô đốc Alireza Tangsirim, tham dự buổi lễ.

Trong buổi lễ bàn giao, lần đầu tiên giới thiệu 3 loại máy bay cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) không người lái, có tên gọi là Sepehr, Shahab-2 và Hodhod-4. Theo Tư lệnh Hải quân IRGC, những UAV này có thể cất cánh từ các chiến hạm.

IRGC cũng lần đầu tiên nhận được một số UAV vũ trang tầm xa Mohajer-6, có tầm bắn 200 km, trang bị tới 4 tên lửa dẫn đường. Ngoài ra, Hải quân IRGC nhận được hàng chục chiếc Ababil-2, Ababil-3 và Kavosh (bản copy UAV ScanEagle do Mỹ sản xuất).

Một số máy bay trực thăng và thủy phi cơ mới được đại tu hoặc nâng cấp cũng được bàn giao cho Hải quân IRGC. Hai trong số các trực thăng là Mi-8/17 được trang bị tên lửa chống hạm.

Lực lượng Hải quân IRGC tiếp nhận các phương tiện chiến đấu mới, UAV và trực thăng chiến đấu. Video IribNews

Trong vài năm gần đây, công nghiệp quốc phòng Iran phát triển mạnh, tăng cường sản xuất các phương tiện tác chiến hiện đại nhằm đối mặt với áp lực và các mối đe dọa ngày càng tăng từ Mỹ và Israel.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran vào tháng 10 tới, theo các điều kiện trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Tehran có thể sẽ sử dụng tình huống thuận lợi này tăng cường hơn nữa khả năng quân sự, có thể sẽ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 và các máy bay chiến đấu hiện đại của Nga.

Có thể bạn quan tâm