Hàn Quốc bắt Chủ tịch Quỹ hưu trí

Hôm nay (1/1), các công tố viên Hàn Quốc chính thức bắt Chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia (NPS) Moon Hyung-pyo vì tội lạm dụng quyền lực và khai man.
Hàn Quốc bắt Chủ tịch Quỹ hưu trí

Ông Moon Hyung-pyo có liên đới trong vụ bê bối chính trị và tham nhũng của Tổng thống Park Geun Hye và bạn thân của bà.

Ông Moon Hyung-pyo - Chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc còn bị cáo buộc đã nhân danh Văn phòng Tổng thống để gây sức ép với quỹ hưu trí nhà nước nhằm hỗ trợ cho một thương vụ sáp nhập lớn giữa hai công ty con của Samsung, khi ông Moon Hyung-pyo làm Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đội điều tra đặc biệt cũng đang đẩy mạnh điều tra xoay quanh bê bối chính trị và tham nhũng của Tổng thống Park Geun-hye và bạn thân Choi Soon-sil.

Bà Park Geun-hye đã bị luận tội hồi đầu tháng này vì một loạt các cáo buộc tham nhũng liên quan đến bà Choi Soon-sil. Một trong số các cáo buộc này là việc bà Park Geun-hye cấu kết với bạn thân Choi Soon-sil gây áp lực với Tập đoàn Samsung và các tập đoàn địa phương khác để các tập đoàn này quyên góp hàng chục triệu USD cho 2 quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil.

Hiện các nhà điều tra đang xem xét, liệu Tổng thống Park Geun-hye có trực tiếp tham gia vào quá trình trên hay không. Việc gây sức ép để buộc các tập đoàn quyên tiền cho quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil có thể cấu thành tội hối lộ.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm