Hàn Quốc lo ngại tình trạng tự tử hàng loạt vì Bitcoin

Trong cơn biến động tỷ giá điên cuồng của Bitcoin hiện nay, người Hàn Quốc đang hỏi nhau rằng: "Sông Hàn hôm nay lạnh như thế nào?". Đó sẽ là một câu hỏi bình thường cho tới khi bạn hiểu ý nghĩa thật
Hàn Quốc lo ngại tình trạng tự tử hàng loạt vì Bitcoin

Nếu đã tìm hiểu về Hàn Quốc, bạn chắc chắn sẽ biết tới sông Hàn, dòng sông chảy cắt đôi thủ đô Seoul của đất nước này. Đây cũng là dòng sông gắn với "kì tích sông Hàn" thường được người Hàn Quốc tự hào.

"Theo báo KoreaExpose, khi gõ cụm từ "nhiệt độ của sông Hàn" trên trang web tìm kiếm Daum của Hàn Quốc trong thời gian gần đây, bạn sẽ được gợi ý một từ khóa khác là "Bitcoin sông Hàn". Nếu tìm kiếm bằng Naver (trang web được ví như Google của Hàn Quốc), bạn còn có thể được gợi ý từ khóa "biến động giá Bitcoin".

Tuy nhiên, câu hỏi tưởng chừng vô hại về nhiệt độ sông Hàn mang nhiều ý nghĩa hơn chúng ta nghĩ. Đây thực chất là cách để người Hàn Quốc nói bóng gió về một việc khủng khiếp, đó là tự tử.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Hàn Quốc là một trong những quốc gia ảnh hưởng nặng nhất và đã chứng kiến một số lượng lớn người muốn kết thúc cuộc đời vì mất tất cả mọi thứ. Cách thức tự tử phổ biến nhất được họ lựa chọn là nhảy sông Hàn. Dần dần, câu nói "Sông Hàn hôm nay lạnh như thế nào?" được dùng để nói về những người đang đi tới giai đoạn khó khăn và muốn tự tử.

Câu nói này đang được sử dụng rất thường xuyên tại những diễn đàn thảo luận về Bitcoin tại Hàn Quốc. Thậm chí, BitcoinTalk, diễn đàn thảo luận về tiền ảo lớn nhất tại Hàn Quốc, đã đưa hẳn thông tin về nhiệt độ của sông Hàn lên trang chủ vì mọi người hỏi quá nhiều.

Vào ngày 8/11, giá của 1 Bitcoin tại Hàn Quốc đã giảm mạnh từ mức 24.8 triệu won (22.500 USD) xuống chỉ còn 14 triệu won (12.900 USD). Ngay lập tức, cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên trang web Naver là "Bitcoin tụt giá 40% chỉ trong hai ngày".

Một máy ATM Bitcoin tại Hàn Quốc.

Cả thế giới đều đang lo ngại về nguy cơ vỡ bong bóng của Bitcoin. Trong khi đó, Hàn Quốc là một trong những nước có số lượng giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người Hàn Quốc đang lo lắng và Chính phủ của họ quyết định hành động.

Trong tuyên bố vào ngày 4/12, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết sẽ thảo luận với các bộ ngành và cơ quan liên quan về khả năng "điều chỉnh giao dịch tiền ảo theo hướng chặt chẽ". Tờ báo Korea Economic Daily đã tiết lộ Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tính tới việc cấm giao dịch tiền ảo nhưng chưa công bố chi tiết.

Kể từ khi có những dấu hiệu can thiệp của cơ quan nhà nước vào giao dịch Bitcoin, nhiều đơn kiến nghị, bao gồm cả ủng hộ và phản đối, đã được gửi tới trang web chính thức của Chính phủ Hàn Quốc. Hiện nay, đã có hơn 60 đơn kiến nghị như vậy.

Trong số đó, đơn phản đối nhận được sự ủng hộ nhiều nhất của công chúng với hơn 13.000 chữ kí đã viết :"Hàn Quốc là một nước dân chủ. Quy định độc đoán mới đây của Chính phủ đã đi ngược lại xu hướng chung của thế giới".

Tuy nhiên, một đơn kiến nghị khác đã yêu cầu Chính phủ phải "điều tiết tiền ảo trước khi quá muộn". Đơn kiến nghị này cũng đề cập tới tình trạng nhiều sinh viên Hàn Quốc không ngủ vì mải theo dõi giá Bitcoin.

Thậm chí, một đơn kiến nghị đã ghi hẳn dòng chữ: "Tôi đang chuẩn bị tự tử vì Bitcoin" và yêu cầu lệnh cấm giao dịch tiền ảo ngay lập tức.

Với việc nhiều giao dịch Bitcoin vẫn diễn ra hàng ngày, Hàn Quốc rõ ràng đang bị chia rẽ về việc có nên siết chặt quản lý tiền ảo. Mặc dù vậy, câu "Sông Hàn hôm nay lạnh như thế nào?" vẫn sẽ được nhiều người Hàn Quốc nhắc tới như là một cách nói hài hước và đáng sợ về nguy cơ vỡ bong bóng Bitcoin phía trước.

Theo Vnreview.vn

Có thể bạn quan tâm