Hàn Quốc tập phòng thủ trên đảo tranh chấp, Nhật nổi giận

Ngày 28/12, Quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc diễn tập dài hai ngày với nội dung bảo vệ Dokdo, hòn đảo còn được phía Nhật Bản gọi là Takeshima. Điều này khiến gia tăng căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bả
Hàn Quốc tập phòng thủ trên đảo tranh chấp, Nhật nổi giận

“Hải quân sẽ tiến hành diễn tập phòng vệ thường kỳ ở Dokdo nhằm ngăn sự xâm nhập của các lực lượng bên ngoài vào lãnh thổ của Hàn Quốc, kết hợp với diễn tập thực địa cấp hạm đội bởi Hạm đội 1", Yonhap dẫn thông cáo của Hải quân Hàn Quốc. Hạm đội 1 có căn cứ chính tại biển Đông theo cách gọi của Hàn Quốc, hay biển Nhật Bản theo tên gọi quốc tế.

Vị trí đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: SCMP.

Cuộc tập trận được tiến hành 2 lần một năm với sự tham gia của lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến, tuần duyên, không quân và cảnh sát. Các tàu khu trục, máy bay chiến đấu và máy bay tuần tra sẽ cùng diễn tập.

Nhật Bản ngay lập tức tỏ thái độ giận dữ với động thái này của Hàn Quốc. Tokyo vốn vẫn tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo này với cái tên Takeshima.

Kyodo News dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhật cho biết Tokyo đã bày tỏ sự phản đối với phía Hàn Quốc, cho rằng cuộc tập trận này là “không thể chấp nhận được”.

Cuộc tập trận hôm nay diễn ra chỉ một ngày sau khi một hội đồng cấp chính phủ của Hàn Quốc kết luận rằng thỏa thuận hai năm trước với Nhật Bản về việc giải quyết tranh cãi liên quan tới những nô lệ tình dục thời chiến là không thỏa đáng. Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc bác bỏ mọi ám chỉ rằng thời gian cuộc tập trận diễn ra có yếu tố chính trị và cho hay nó đã được lên kế hoạch từ một tháng trước.

Nhóm đảo Dokdo nằm ở biển Nhật Bản hiện do Hàn Quốc quản lý, nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và đặt tên là Takeshima. Quan hệ giữa hai nước còn tồn tại nhiều vấn đề do tranh chấp chủ quyền và tranh cãi về các vấn đề lịch sử từ thời kỳ chiến tranh.

Theo Zing 

Có thể bạn quan tâm