Hàn Quốc từ bỏ vị trí “nước đang phát triển” trong các cuộc đàm phán WTO

Trong tương lai, Hàn Quốc sẽ không còn sử dụng vị trí “nước đang phát triển” tại các cuộc đàm phán với WTO.
Hàn Quốc từ bỏ vị trí “nước đang phát triển” trong các cuộc đàm phán WTO

Hàn Quốc sẽ không còn tìm kiếm sự đối xử đặc biệt từ WTO dành cho các nước đang phát triển trong các cuộc đàm phán tương lai bởi tình hình kinh tế toàn cầu hiện đang được nâng cao, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết tại một cuộc họp báo.

Vào cuối tháng 7, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã gây áp lực lên WTO đối với việc thay đổi cách chỉ định “nước đang phát triển”, bao gồm có Trung Quốc, bởi theo Hoa Kỳ, hình thức này là không công bằng bởi nó giúp Trung Quốc được hưởng thêm nhiều ưu đãi.

Vị trí “nước đang phát triển” của Hàn Quốc trước đây là do quốc gia tự chỉ định.

Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ không tìm kiếm sự đối xử đặc biệt ở vị trí một cuộc gia đang phát triển từ WTO trong tương lai. Quyết định này không nhằm từ bỏ trạng thái nước đang phát triển mà là để không nhận thêm bất kỳ sự đối đãi đặc biệt nào trong các cuộc đàm phán sắp tới. Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, đã duy trì vị trí là một quốc gia đang phát triển với tư cách của một thành viên WTO kể từ năm 1995 đến nay, chủ yếu để bảo vệ ngành nông nghiệp quốc gia,” ông Hong Nam-ki cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cũng khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ ngành công nghiệp của nước nhà.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm