Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản hủy kế hoạch loại nước này khỏi “danh sách trắng”

Vào sáng thứ Tư (24/7), phía đại diện Hàn Quốc cho biết Nhật Bản đang có kế hoạch loại bỏ Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng”, áp đặt các điều kiện khó khăn hơn trong thương mại mà không có căn cứ và tư v
Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản hủy kế hoạch loại nước này khỏi “danh sách trắng”

Nhật Bản đã đe doạ loại bỏ Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” - danh sách các quốc gia được được miễn trừ tối đa các hạn chế thương mại của Nhật Bản, bao gồm 27 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ, Đức, Anh và Hàn Quốc… Nhà nước Nhật Bản cho biết sẽ đưa ra quyết định sửa đổi sau khi tổng hợp ý kiến công chúng có hạn cuối vào hôm nay, 24/7.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, việc loại bỏ Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” của Nhật Bản là một vấn đề nghiêm trọng làm suy yếu mối quan hệ đối tác kinhh tế và an ninh giữa hai nước. Hàn Quốc đồng thời yêu cầu Nhật Bản loại huỷ bỏ kế hoạch này.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng làm lung lay nền tảng mối quan hệ kinh tế Hàn Quốc – Nhật bản và hợp tác an ninh Đông Bắc Á vốn đã được duy trì, phát triển trong hơn 60 năm qua”, ông Sung Yoon Mo, Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc nói vắn tắt trong một tuyên bố.

“Loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng là trái với các quy tắc quốc tế, chúng tôi lo lắng về những tác động tiêu cực đối với chuỗi giá trị toàn cầu và thương mại tự do,” ông nói thêm.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc đã gửi một email bao gồm yêu cầu chính phủ Nhật Bản từ bỏ kế hoạch đe doạ của mình, theo thông tin từ một quan chức của Bộ cho hay.

Theo Reuters, Financial Post

Có thể bạn quan tâm