Handico “xẻ thịt” đất cho thuê, Hà Nội ra văn bản thu hồi

Các lô đất vàng E3, E4 và E5 do Handico sử dụng nằm tại khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) với tổng diện tích hơn 28.000m2 sẽ bị TP.Hà Nội thu hồi.
Handico “xẻ thịt” đất cho thuê, Hà Nội ra văn bản thu hồi

Handico đã "xẻ" đất cho nhiều đơn vị kinh doanh thuê lại để kiếm lợi nhuận

UBND TP. Hà Nội đã có văn bản thu hồi hàng ngàn mét vuông “đất vàng” mà Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) sử dụng sai mục đích trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Trong đó, có lô đất ký hiệu E3,E4, E5 (thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã được Hadinco cho các đơn vị thuê để kinh doanh khai thác.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội ban hành ngày 24/11/2016, diện tích vi phạm trên lô đất E3 vào khoảng 1.184m2 (gồm 5 chủ đầu tư với 8 công trình vi phạm), kết cấu nhà bằng khung thép, mái tôn hiện đang kinh doanh vật liệu xây dựng, sửa chữa xe máy, ăn uống.

Tại khu đất E4, diện tích vi phạm khoảng 11.763m2 (gồm 11 chủ đầu tư với 35 công trình vi phạm) kết cấu nhà khung thép, mái tôn hiện đang kinh doanh salon ô tô, dịch vụ chăm sóc xe hơi, nhà kho, đàn organ…

Còn trên ô đất E5 diện tích vi phạm lên tới 15.122m2 (gồm 16 chủ đầu tư với 52 công trình vi phạm) kết cấu nhà khung thép, mái tôn hiện đang kinh doanh salon ô tô, gara ô tô, nhà kho, kinh doanh ăn uống.

Năm 2012, Handico được UBND TP. Hà Nội cho phép sử dụng tạm mặt bằng các ô đất để làm kho xưởng và được đồng ý cho xây dựng các công trình nhà tạm (nhà khung thép, mái tôn, kết cấu đơn giản không kiên cố, dễ tháo dỡ) để khai thác tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm.

Khi thành phố có quyết định thu hồi đất giao cho các đơn vị liên quan, Tổng Công ty có trách nhiệm bàn giao, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị được giao đất.

Lợi dụng chủ trương này, Handico đã tự ý cho các đơn vị khác thuê lại khiến các ô đất E3, E4, E5 bị “băm nát” bởi những công trình sử dụng sai mục đích. Trong đó, Handico ký hợp đồng với một loạt doanh nghiệp chia nhỏ đất cho thuê gồm: Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh thương mại Hải Âu (lô E3), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và thể thao Châu An (lô E4) và Công ty Cổ phần Bất động sản Điền An (lô E5).

Khảo sát quanh khu vực này, với mức giá thuê dao động từ 150 – 200 nghìn/m2/tháng (đối với các phần đất phía trong) và cao hơn (đối với phần đất mặt tiền), Handico có thể thu về hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Trong khi đó, việc các đơn vị kinh doanh thuê đất đã có nhiều vi phạm xây dựng, như công trình xây dựng dầy đặc mà không có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khai thác kinh doanh nhà hàng, salon ô tô gây mất trật tự đô thị, không đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ… Còn nhớ, ngày 18/10/2014 đã xảy ra vụ hoả hoạn rất lớn tại lô đất E5 gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Trước thực trạng này, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản thu hồi các khu đất liên quan. Theo đó, Handico phải có thông báo cho các đơn vị kinh doanh dọn dẹp hàng, quán để Handico bàn giao đất về cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.

>> Đúng, sai chuyện thoái vốn mất “đất vàng” của VNSteel

Có thể bạn quan tâm