Hàng không bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh

Sau khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 92/2016-NĐCP, để lập mới hoặc nâng quy mô hãng bay, doanh nghiệp phải đảm bảo về vốn, phi công, năng lực khai thác...

Văn phòng Chính phủ vừa công bố kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 17/6/2019 về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Liên quan đến vấn đề chung về an ninh, an toàn hàng không, Thủ tướng đánh giá thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam đã khởi sắc với việc ra đời của các hãng hàng không mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân, tạo sự cạnh tranh có lợi cho khách hàng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng thực tế đã cho thấy một số bấp cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (tình trạng chậm, hủy chuyến còn nhiều), bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.

Về vấn đề này, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt nhưng phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực.

"Việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng...) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không", kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Quảng cáo

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các hãng hàng không sau khi thành lập phải hoạt động theo đúng kế hoạch được duyệt, phải có sân bay căn cứ, không để ùn tắc, quá tải tại một số sân bay. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam, sau khi đã xin ý kiến thành viên Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị giữ như quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, trong khi đó đa số ý kiến Thành viên Chính phủ (73,08%) đồng ý theo phương án sửa đổi.

Vì vậy, để bảo đảm quản lý chặt chẽ máy bay nhập khẩu bảo đảm tuyệt đối an toàn, Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải báo cáo giải trình xin ý kiến Thành viên Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2019.

Mới đây, Bamboo Airways và Vietjet Air xin được thêm 23 máy bay tới cuối năm 2019. Cụ thể, theo công văn Cục Hàng không gửi tới Bộ GTVT góp ý về Hồ sơ điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), trên cơ sở báo cáo và thực tiễn việc nhận máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã tổng hợp kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, bao gồm cả Bamboo Airways.

Theo đó, tính đến đầu tháng 4/2019, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 222 máy bay, trong đó Vietnam Airlines và Vasco là 94 chiếc, Jetstar Pacific 18 chiếc, Vietjet Air 67 chiếc và Bamboo Airways 10 chiếc.

Trước đó vào cuối tháng 4/2019, Bamboo Airways đã xin tăng khai thác 30 máy bay trong năm 2019 nhưng Cục Hàng không chưa đồng ý vì lượng máy bay quốc tịch Việt Nam khi đó sẽ lên mức 277 chiếc, vượt quá năng lực giám sát của cơ quan chức năng.

>> Liên tục chậm, hủy chuyến, có hay không việc phi công Vietjet làm việc gần gấp rưỡi số giờ?

tin tức liên quan

Hôm nay, ngày 12 tháng 11 năm 2019, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải khí carbon tại Việt Nam – từ kinh nghiệm của Thụy Điển”.

Thứ ba, 12/11/2019