Hàng loạt iPhone 6 / 6 Plus gặp vấn đề về màn hình

Vấn đề về màn hình cảm ứng trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus đang ngày càng trở nên phổ biến tới mức khiến các chuyên gia nhận định đây đã là một "căn bệnh". Thanh màu xám nhấp nháy xuất hiện trên
Hàng loạt iPhone 6 / 6 Plus gặp vấn đề về màn hình

Vấn đề về màn hình cảm ứng trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus đang ngày càng trở nên phổ biến tới mức khiến các chuyên gia nhận định đây đã là một "căn bệnh".

Hàng loạt iPhone 6 / 6 Plus gặp vấn đề về màn hình ảnh 1

Thanh màu xám nhấp nháy xuất hiện trên màn hình iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Theo PhoneArena, trong thời gian gần đây số lượng khiếu nại về việc màn hình của iPhone 6 và iPhone 6 Plus gặp các vấn đề như liệt cảm ứng hay xuất hiện một thanh màu xám nhấp nháy gây khó chịu ở phía trên màn hình, xuất hiện ngày càng nhiều trên forum hỗ trợ của Apple. Tuy nhiên, dù biết nhưng các nhân viên Apple lại không coi đây là một vấn đề tới từ nhà sản xuất. Trang iFixit nhận định vấn đề này của iPhone 6 và iPhone 6 Plus là "căn bệnh cảm ứng" (Touch Disease) và nó đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015. Rami Odeh, một chuyên gia sửa chữa điện thoại ở New Orleans (Mĩ) cho biết mỗi tháng ông nhận được hơn 100 chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus gặp vấn đề về cảm ứng trong khu vực của mình. Odeh cho biết: "Vấn đề này rất phổ biến tới mức mà tôi nghĩ nó có mặt trên hầu hết các iPhone 6/6 Plus và giống như một quả bom chỉ chờ phát nổ thôi vậy". Odeh không phải là người duy nhất. Nhiều chuyên gia sửa chữa điện thoại khác và kể cả người dùng cũng đã nhận thấy được vấn đề này. Bằng chứng là những câu hỏi về vấn đề màn hình cảm ứng đã tràn ngập forum hỗ trợ của Apple suốt thời gian qua. Tuy nhiên, các nhân viên hỗ trợ của Apple lại không cho rằng vấn đề đó thuộc về lỗi của nhà sản xuất. Trong trường hợp máy bạn đã hết bảo hành, họ cho biết lựa chọn tốt nhất dành cho bạn đó là mua một chiếc iPhone mới.

Hàng loạt iPhone 6 / 6 Plus gặp vấn đề về màn hình ảnh 2

Mark Shaffer tới từ iFixit thậm chí còn cho biết anh bị ban tài khoản và sửa bài đăng trên forum hỗ trợ của Apple chỉ vì giải thích nguyên nhân gây liệt màn hình và khuyên mọi người nên tới một bên thứ 3 để sửa thay vì nhờ nhân viên của Apple. "Tình trạng này đang rất phổ biến và Apple nên ban hành lệnh thu hồi hay bảo hành miễn phí cho người dùng gặp vấn đề. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 6 hay iPhone 6 Plus thì tôi nghĩ rằng bạn sẽ sớm gặp phải vấn đề này nhanh thôi". Michael Huie, một chuyên gia sửa chữa điện thoại nhận định.

Trong trường màn hình bị liệt, bạn có thể bẻ nhẹ hay ấn mạnh vào màn hình như một cách khắc phục tạm thời. Tuy nhiên, vấn đề sẽ nhanh chóng quay trở lại kèm theo một điều còn tồi tệ hơn đó là một thanh màu xám nhấp nháy ở phía trên màn hình. Vấn đề sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn tới mức màn hình của iPhone 6 và iPhone 6 Plus bị liệt hẳn. Bạn cũng không nên phí công thay màn hình làm gì vì màn hình mới của bạn cũng sẽ nhanh chóng bị liệt tiếp. Theo các chuyên gia, vấn đề gây nên hiện tượng liệt màn hình nguy hiểm này có thể là do một cặp chip điều khiển màn hình cảm ứng nằm trên bo mạch của iPhone. Nhiệm vụ của cặp chip này đó là nhận diện chuyển động của ngón tay trên màn hình và điều hướng màn hình hoạt động theo. Khi cặp chip này bị hỏng sẽ dẫn tới việc màn hình bị liệt. Do các nhân viên tại Apple Store không được đào tạo để sửa chữa bo mạch nên họ đã không nhận ra được vấn đề này và thường khuyên người dùng thay màn hình hay mua iPhone mới.

Hàng loạt iPhone 6 / 6 Plus gặp vấn đề về màn hình ảnh 3

Cặp chip cảm ứng bị cho là nguyên nhân của hiện tượng liệt màn hình. Hiện tại, các chuyên gia đang có hai giả thuyết để lý giải cho vấn đề liệt màn hình. Giả thuyết đầu tiên cho rằng chip cảm ứng U2402 Meson trong cặp chip đã nói ở bên trên, có khiếm khuyết trong quá trình sản xuất. Giả thuyết còn lại cho rằng nguyên nhân nằm ở việc iPhone 6 và iPhone 6 Plus đều dễ bị bẻ cong. Điều này làm cho các bóng hàn trên bo mạch chủ bị nứt và mất liên lạc với bảng mạch. Kết quả là nó ngăn chặn việc biến các chuyển động từ ngón tay của người dùng thành tín hiệu để điều hướng màn hình. Các lời khuyên phổ biến hiện nay để sửa chữa vấn đề liệt màn hình cảm ứng trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus như mua điện thoại mới hay thay thế bo mạch chủ đều rất tốn kém. Trang iFixit đưa ra lời khuyên rằng nếu bạn còn bảo hành, đừng ngần ngại sử dụng nó để yêu cầu giải quyết dứt điểm vấn đề. Tuy nhiên, nếu máy của bạn đã hết bảo hành, hãy đi tới một trung tâm sữa chữa điện thoại uy tín và yêu cầu họ thay thế cặp chip cảm ứng của màn hình. Điều này chắc chắn là sẽ rẻ hơn nhiều so với việc mua một chiếc iPhone mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu họ cũng cố lại các bóng hàn đã bị nứt trước đó.

Nguyễn Long

Có thể bạn quan tâm