Hàng loạt quốc gia đình chỉ bay Boeing 737 MAX

Anh, Singapore, Australia, Trung Quốc, Indonesia đều đình chỉ các máy bay Boeing 737 MAX trong khi tâm lý e ngại đang bao trùm ngành hàng không.
Hàng loạt quốc gia đình chỉ bay Boeing 737 MAX

Theo đó, Anh, Singapore và Australia cho ngừng toàn bộ các máy bay Boeing 737 MAX ra và vào sân bay của họ trong khi Indonesia và Trung Quốc ra lệnh đình chỉ bay toàn bộ phi đội 737 MAX sau vụ tai nạn chết người thứ hai trong vòng chưa đầy 5 tháng đối với dòng máy bay mới nhất của hãng máy bay Boeing, Mỹ.

Nỗi e ngại toàn cầu đã làm bốc hơi nhiều tỷ USD giá trị tài sản của Boeing khi cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới mất giá 13,5%.

Gần 40% trong số 371 máy bay Boeing 737 MAX đang hoạt động trên toàn thế giới đã phải “nằm đất”, theo tạp chí hàng không Flightglobal, bao gồm 97 chiếc ở thị trường lớn nhất, Trung Quốc.

Một ngày sau khi một máy bay của hãng Ethiopian Airlines rơi ngay sau khi cất cánh làm thiệt mạng toàn bộ 157 người trên khoang, phía Mỹ nói các máy bay 737 MAX đủ an toàn để vận hành.

Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) ra “thông báo về tính an toàn” của máy bay 737 MAX để trấn an các hãng bay và cung cấp một số chi tiết về những cải tiến trong thiết kế, theo sự ủy nhiệm của Boeing.

Boeing cũng ra tuyên bố nói họ đã làm việc với FAA sau vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) để cải thiện phần mềm kiểm soát bay sẽ được triển khai trên các máy bay Boeing 737 MAX trong các tuần tới.

Nhưng một thông báo của Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) bày tỏ sự lo ngại về dòng máy bay này.

“Trong thời gian tạm ngừng khai thác, CAAS sẽ thu thập thêm thông tin và kiểm tra lại nguy cơ mất an toàn trong việc tiếp tục vận hành các máy bay Boeing 737 MAX vào và ra khỏi Singapore”, văn bản của CAAS viết.

Vài giờ sau, Cơ quan an toàn Hàng không dân dụng Australia “tiếp bước” Singapore, tạm thời đình chỉ bay các máy bay 737 MAX để đánh giá nguy cơ.

Boeing 737 là máy bay tầm trung phổ biến nhất thế giới. Phiên bản mới MAX 8 có động cơ lớn hơn, được thiết kế nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn, bắt đầu đi vào phục vụ từ năm 2017. Với 4.661 chiếc đang được đặt hàng, 737 MAX 8 có thể trở thành máy bay chủ lực của hàng không thế giới trong nhiều thập kỷ.

Có thể bạn quan tâm