"Hậu" bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump phản đối kết quả, thế cờ có lật ngược?

Ngày 7/11, sau khi truyền thông Mỹ tuyên bố ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử, Tổng thống Donald Trump đã phản đối và thông báo đội ngũ vận động tranh cử của ông sẽ bắt đầu khiếu nại về kết quả này.
"Hậu" bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump phản đối kết quả, thế cờ có lật ngược?

Trong tuyên bố, Tổng thống Trump nói: "Chúng ta đều biết tại sao ông Joe Biden phải vội tự cho mình là người chiến thắng và tại sao các hãng truyền thông đồng minh tìm cách giúp ông ta tới như vậy. Đó là vì họ không muốn sự thật bị phơi bày. Sự thật đơn giản về cuộc bầu cử năm nay còn lâu mới kết thúc". 

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đề cập tới việc một số bang chưa công bố kết quả chính thức và cho biết đội ngũ vận động tranh cử của mình đã tiến hành nhiều thủ tục pháp lý cho việc khiếu nại. 

Ngày 7/11, truyền thông Mỹ đưa tin, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã chiến thắng tại bang Pennsylvania, qua đó giành được 273 phiếu đại cử tri để vượt qua ứng cử viên của đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chỉ ít giờ sau khi truyền thông Mỹ đưa tin ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ tuyên bố ông sẽ điều tra tất cả các “cáo buộc đáng tin” về những sai phạm trong cuộc bầu cử.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Graham đánh giá cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay vẫn đang rất xít xao ở nhiều bang và ông sẽ không để các cáo buộc đáng tin cậy bị bỏ qua. Ông Graham cho biết thêm có thể sẽ đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra những cáo buộc này và sẽ liên hệ với Tổng giám đốc Bưu điện Mỹ cũng như cá nhân ông Rychard Hopkins.

Trong thông cáo báo chí, ông Graham cho biết đã nhận được một bản khai có tuyên thệ từ đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump do một người có tên là Rychard Hopkins, nhân viên bưu điện thành phố Erie (bang Pennsylvania), cung cấp. Trong bản khai này, Hopkins cáo buộc Giám đốc Sở bưu điện Erie, ông Robert Weisenbach nói với các nhân viên rằng ông đã lùi ngày đóng dấu bưu điện trên các lá phiếu vào ngày 3/11 trong khi các lá phiếu này thực chất được gửi đến ngày 4/11 hoặc có thể muộn hơn.

Sau khi có kết quả bầu cử, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ cho biết ông cảm thấy tự hào khi được người dân Mỹ lựa chọn để trở thành vị Tổng thống thứ 46 của nước này, đồng thời nhấn mạnh đã tới lúc cần hàn gắn những bất đồng xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay và việc cả đất nước cần phải đoàn kết. 

Viết trên Twitter, ông Biden cho biết: "Tôi cảm thấy tự hào và trân trọng khi cử tri Mỹ đặt niềm tin vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris. Trong giai đoạn đối diện với những rào cản khó đoán định, người dân Mỹ đã tạo ra kỷ lục khi đi bầu. Khi cuộc bầu cử năm nay kết thúc, đã tới lúc gạt bỏ sự giận dữ và những giọng điệu thù địch lại phía sau chúng ta. Hãy cùng nhau đoàn kết như một quốc gia. Đã đến lúc để nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn".

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm