Hoa gạo đẹp mê hồn trong ảnh của "Trùm săn hoa gạo" Trần Xuân Thiều

Nhiếp ảnh gia Trần Xuân Thiều là phóng viên ảnh cho nhiều báo, tạp chí đã lâu. Hoa gạo với nhiếp ảnh gia này là cả một niềm đam mê, theo đuổi với những khoảnh khắc đời thường thôn quê giàu cảm xúc, nh
Hoa gạo đẹp mê hồn trong ảnh của "Trùm săn hoa gạo" Trần Xuân Thiều

Ảnh nổi trội của anh là khoảnh khắc, là hình ảnh đời thường của nông thôn mang đậm nét đồng bằng Bắc Bộ, rất dễ nhận ra phong cách chụp của anh. Năm nay sang tận cuối tháng Ba dương mới hết tháng Giêng âm lịch và mới khởi động mùa hoa gạo, một mùa hoa xuân gợi bao kí ức, kỉ niệm – mùa hoa trong thơ ca và nỗi niềm nhớ về quê hương của người xa quê và ngợi ca vẻ đẹp thật riêng biệt của loài hoa này.

Khởi động mùa hoa gạo kéo dài cả tháng trời, Thương Gia xin giới thiệu những bức hoa gạo giàu cảm xúc của anh với những kỉ niệm đi săn khoảnh khắc, phong cảnh nông thôn mùa hoa gạo thú vị của vị nhiếp ảnh gia này. 

Một bức hoa gạo hoàn hảo về bố cục có cả hoa xoài ở tiền cảnh, có núi chùa Hương là phông nền, có nắng Xuân trong trẻo, thời khắc hiếm của mùa xuân đồng bằng Bắc bộ. Góc chụp từ tận bờ bên kia con sông Đáy và năm chụp cách đây đã 6 năm. Đó là một mùa hoa sai nhất của cây gạo này từ đó đến giờ. Nay cây gạo này đã cỗi đi khá nhanh, ít hoa và có cành chết. Tuổi của cây gạo cổ thường cỡ vài chục đến hơn trăm năm và gắn với thật nhiều huyền thoại. Một điểm nhấn cho phong cảnh sông Đáy đoạn gần Đoan nữ và chùa Hương.

NAG trong mùa săn hoa gạo năm nay ở một thế rất khó. Tìm để xin leo lên nóc một trạm xá chụp xuống phong cảnh đôi cây gạo đang ra hoa nổi bật trên nền lúa đã bén rễ xanh thắm với ruộng đồng, mương máng ăp ắp nước cho lúa xuân thật là một kì công và giàu cảm xúc cho phong cảnh nông thôn. Một nơi có đôi cây gạo đẹp và rất khó chụp đẹp vì phong cảnh rộng quá và hoa trên cao rất dễ bị công sáng. Bạn sẽ dễ nhận ra phong cảnh này trong sê ri ảnh này.

Cũng là Thủy Đình chùa Thầy nổi tiếng có tới hàng vạn bức ảnh chụp góc này. Đây là bức ảnh đã lên trang bìa trang ảnh nổi tiếng: TÌNH YÊU NHIẾP ẢNH có tới hơn 2 vạn bạn bè trong tháng 3 này.

Vẫn góc đó cách đây đã 5 năm khi làng đang có hội xuân mà Thủy Đình là sân khấu múa rối nước và đã tạo ra khác biệt về thời gian.

Một bức đặc tả cả một thảm hoa gạo đỏ rực vào thời khắc nở đều, đẹp, ánh sáng tốt, vốn tương đối hiếm trong tiết xuân.

Môt góc khác biệt để lấy được cả cành hoa rất to la đà rủ xuống cầu Kiều chùa Thầy năm nay. Cây Gạo cổ bên cầu Kiều đã bị cụt ngọn, mấy năm vừa rồi ra thưa thớt, năm nay đã sai hoa và rực rỡ, tô điểm phong cảnh một danh lam thắng cảnh có tiếng từ bao đời nay rất gần Hà nội, cách có hơn 30 cây số.

Lấy nét rất xa một người nông dân đang làm cỏ lúa trên cánh đồng xanh mướt mà những cành hoa gạo đỏ thắm làm tiền cảnh từ một góc thật cao tạo cảm xúc thật đặc biệt dù bây giờ nhiếp ảnh có flycam hỗ trợ thì cũng không thể thay thế được tính nghệ thuật của chụp tay khi chọn điểm nhấn là một nhân vật thật xa như bức này. Một tác phẩm nghệ thuật mà những người cầm máy mơ ước.

Ta dễ nhận thấy hình ảnh này từ một góc chụp thật cao, độc đáo để lấy cả không gian khoáng đạt với đôi cây gạo đầu cầu qua kênh dẫn nước. Một trong những vùng quê nổi tiếng với phong cảnh nông thôn thơ mộng – Hà Tây cũ.

Giữa cánh đồng xuân với cây hoa gạo độc đinh nổi bật đã là thú vị nhưng đàn cò cất cánh là một tích tắc của khoảnh khoắc, một shot hình không phải ai cũng kịp săn được.

Là những lựa chọn khi làm ảnh: hoặc ảnh cảnh đẹp hoặc ảnh có nhân vật ưng ý. Nếu được cả hai thì tuyệt rồi nhưng nhiều khi chỉ được một trong hai. Những lần đi săn phong cảnh hoa gạo mưa ướt lướt thướt là bình thường với NAG này vì với anh Hoa gạo lúc mưa, lúc nắng, lúc sương giăng đều hay và mang cảm xúc riêng biệt. Những người nông dân một nắng hai sương, đội mưa ngoài ruộng có trong ảnh anh khá nhiều.

Một góc chụp xuân quê từ trân cao có hoa xoan, hoa gạo bên con kênh đầy nước và chú bò đủng đỉnh đã được nhiều bạn “mượn” làm thơ!

“Săn” được thời khắc một cụ ông trong trang phục hội làng đi ngang qua cây gạo kết hoa rực rỡ là một hình ảnh đẹp của cả cây hoa cổ thụ rất lớn gắn với hình ảnh làng quê, lễ hội với tiết xuân sau cày cấy là hội làng. Bao đời nay đất lề quê thói vẫn nhiều phong tục, tập quán được lưu truyền. Chỉ một nhân vật lên cả mùa lễ hội, đó là nét tinh tế chắt lọc trong từng shot ảnh của anh.

 

Cây gạo sừng sững uy nghi nơi đầu làng vốn là hình ảnh thân quen trong kí ức mọi người có quê ở nông thôn. Cây gạo như một đánh dấu điểm từ xa trong mờ sương hay chập choạng tối để người ta nhận ra hướng làng mình dù có xa bao lâu. Hình ảnh các học trò đi ngang qua cây gạo trên đường làng cho một nét thanh bình mà có cả nét cổ kính làng quê bắc bộ. Một gốc gạo xù và tỉ lệ cây với người đủ thấy tuổi của cây!

Một bức nơi có hàng ngàn tay máy về mỗi năm vẫn mang những cảm xúc đặc biệt về phong cảnh có nhân vật người làng đạp xe đạp qua cây cầu ở Đoan Nữ. Hoa xoan nở trắng mờ như sương khói, Hoa gạo đỏ cao vời vợi. Các bức ảnh hoa gạo của anh bao giờ cũng đông bình luận, chia sẻ và… nảy thơ của người bình.

 
Một cành la đầy hoa có bóng núi mờ xa như tranh vẽ.

Và… phong cảnh hồ Quan Sơn đẹp nhất nhì vùng quê Lụa cũ là nơi NAG có vài chục bức ảnh phong cảnh hoàng hôn, khoảnh khắc đời thường nơi đây… thì bức xuân này có hình ảnh những cây gạo nhỏ hoa nổi trên rặng núi bờ bên kia mà ai cũng muốn tới tận nơi.

Khới động một mùa hoa huyền thoại và cũng không dễ chụp đẹp, mùa hoa gạo  xin cảm ơn sự hợp tác của NAG Trần Xuân Thiều với Thương Gia. Chúc anh một mùa hoa mới có nhiều ảnh hay, góc lạ, khoảnh khắc độc đáo và sẽ còn tiếp tục giới thiệu với bạn đọc những hình ảnh hoa gạo năm nay của các tay máy, một năm hoa gạo được mùa vì… rét đậm! 

Có thể bạn quan tâm