Hoa Kỳ: 6,6 triệu người dân nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ trong 1 tuần

6,6 triệu công dân Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần cuối cùng của tháng 3/2020 - một mức cao kỷ lục mới.
Hoa Kỳ: 6,6 triệu người dân nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ trong 1 tuần

Ba tuần vừa qua đánh dấu một trong những giai đoạn tàn khốc nhất trong lịch sử thị trường việc làm tại Mỹ, khi những đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng vọt hơn 3.000% kể từ đầu tháng 3. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã phải tiếp tục sa thải nhân viên và tạm ngừng công việc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. 

6,6 triệu công dân Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần cuối cùng của tháng 3/2020. Con số thống kê này cao hơn nhiều so với dự kiến của các nhà kinh tế trước đó, tăng gấp 3.000% so với mức trước đại dịch. Các chuyên gia kinh tế đã mô tả sự vụt tăng đột ngột này là “vô cùng khủng khiếp”, “bất thường”, “chân dung của thảm hoạ”…

Nếu tính thêm con số 3,3 triệu của tuần trước nữa, tổng cộng nước Mỹ đã có gần 10 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ trong thời gian 2 tuần. 

Khi các công ty đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc để hạn chế sự lây lan của virus, sẽ rất nhiều người cần đến viện trở của chính phủ để sinh sống. 

Joseph Brusuela, nhà kinh tế trưởng tại RSM nhận xét: “ Theo quan điểm của tôi, chính quyền TT Donald Trump nên xây dựng và đẩy mạnh những gói hỗ trợ tài chính trong giai đoạn tiếp theo, bên cạnh việc Cục Dự trữ Liên bang mở rộng thu mua tài sản …”

Vào tuần trước, chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật CARES (Coronavirus Aid, Relief and Economic Securities) để chống lại các tác động từ sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Đây là chương trình trợ giúp người dân, bao gồm nhiều phúc lợi xã hội như phục hồi hoàn tiền cho người đóng thuế cá nhân tuỳ theo trường hợp, chương trình bảo hiểm thất nghiệp, chương trình vay nợ không lãi suất cho tiểu thương … 

Nguồn: CNN, NYTimes

Có thể bạn quan tâm