Hoa Kỳ áp dụng lệnh trừng phạt đối với hai công ty Triều Tiên

Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hai đơn vị Triều Tiên có liên quan đến việc xuất khẩu lao động.
Hoa Kỳ áp dụng lệnh trừng phạt đối với hai công ty Triều Tiên

Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hai công ty Triều Tiên đã đưa người Triều Tiên đi lao động tại nước ngoài - vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế của Liên Hiệp Quốc. 

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa Tập đoàn Thương mại Namgang (NTC) và một cơ sở Triều Tiên có trụ sở tại Trung Quốc Beijing Sukbakso vào danh sách thực thể, ngay cả khi Washington đang cố gắng hồi sinh các cuộc đàm phán bị đình trệ nhằm thuyết phục Triều chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân. 

Triều Tiên đã vướng phải một nghi quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, yêu cầu tất cả các nước hồi hương lao động người Triều Tiên vào cuối năm ngoái để dừng việc họ kiếm “tiền cứng” cho chính phủ Kim Jong Un, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chia sẻ: “Việc xuất khẩu lao động của Triều Tiên làm tăng doanh thu trái phép cho chính phủ Triều Tiên - vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.”

Bộ đã không chỉ ra chính xác những quốc gia Triều Tiên đã tiếp tục gửi công nhân tới. Nhưng cho biết vào năm 2018, NTC đã có công nhân ở Nga, Nigeria và nhiều quốc gia Trung Đông khác. 

Beijing Sukbakso đã bị liệt vào danh sách đen vì cáo buộc cung cấp hỗ trợ cho NTC và Namgang Construction, để đưa các lao động xuất khẩu sang Trung Đông và châu Á. 

Các lệnh trừng phạt được áp dụng sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào của NTC và Beijing Sukbakso tại Hoa Kỳ và cấm các đơn vị Hoa Kỳ làm việc, giao dịch với hai công ty này. Sự việc diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bình Nhưỡng. 

Bình Nhưỡng đã bày tỏ sự thất vọng về những gì họ gọi là “Washington thiếu linh hoạt” trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá và cánh báo họ sẽ không còn bị ràng buộc bởi một lệnh cấm tự-tuyên-bố liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân xuyên lục địa. 

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng Triều Tiên phải thực hiện các bước cụ thể hơn nữa trong việc “tháo dỡ” các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa trước khi các lệnh trừng phạt có thể được nới lỏng. 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng Triều Tiên sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm