Hoa Kỳ áp thuế đối với thép kết cấu từ Trung Quốc, Mexico

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết đã áp thuế đối với thép kết cấu của Trung Quốc và Mexico sau khi đưa ra quyết định sơ bộ rằng các nhà sản xuất ở cả hai nước đã đưa thép kết cấu chết tạo vào thị trường H
Hoa Kỳ áp thuế đối với thép kết cấu từ Trung Quốc, Mexico

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đã áp thuế lên tới 141% đối với thép kết cấu Trung Quốc và 31% đối với thép kết cấu Mexico. Hầu hết các sản phẩm thép của Trung Quốc phần lớn đều đã bị loại khỏi thị trường Hoa Kỳ bởi thuế chống bán phá giá trước đó của TT Donald Trump và 25% thuế trừng phạt. Động thái mới đây nhất sẽ ngăn chặn được các tổ hợp thép kết cấu hạ nguồn của Trung Quốc đi vào Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng phát hiện ra rằng một nhà sản xuất Trung Quốc, công ty Công nghiệp nặng Hiện đại (Taicang) đã không bán sản phẩm vào Hoa Kỳ nhưng áp đặt tỷ lệ bán phá giá 52% đối với công ty Công nghiệp nặng Wison (Nanton) và 141% đối với các công ty chế tạo khác  của Trung Quốc. Bộ dự kiến sẽ công bố mức thuế chống bán phá giá cuối cùng trong cuộc điều tra thép kết cấu chế tạo vào ngày 24/1/2020. Uỷ ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cần phải thấy rằng các nhà chế tạo thép của Mỹ phải chịu ảnh hưởng từ hàng nhập khẩu Trung Quốc và Mexico để mức thuế có thể được giữ nguyên trong vòng 5 năm.

Bộ Kinh tế Mexico cho biết các mức thuế áp dụng đối với một số loại thép kết cấu Mexico là một phần của “cuộc điều tra thông thường” …khi một ngành công nghiệp cảm thấy bị đe doạ bởi những nhóm hàng nhập khẩu sử dụng các hành vi không công bằng như bán phá giá hoặc hàng thay thế. Bộ Kinh tế Mexico khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ để các công ty Mexico không bị ảnh hưởng nhiều. Bộ cũng nhấn mạnh rằng các mức thuế mới không liên quan đến thuế quan 25% đối với thép nhập khẩu hay thuế quan 10% đối với nhôm nhập khẩu mà TT Trump đã áp dụng kể từ tháng 3/2018. Mexico đã được miễn trừ các khoản thuế đó từ tháng 5 vừa qua.

Năm 2018, nhập khẩu thép kết cấu chế tạo vào Hoa Kỳ từ Trung Quốc được ước tính lên tới 722,5 triệu USD và 62,4 triệu USD từ Mexico.

Theo Reuters

>> Trung Quốc: Sẽ không trả đũa Hoa Kỳ với mức thuế bổ sung mới

Có thể bạn quan tâm