Hoa Kỳ buộc tội các công ty của Nga, Ý lừa đảo, rửa tiền

Các công tố viên liên bang Hoa Kỳ đã buộc tội một số công ty của Nga và Ý cố tình trốn tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và cung cấp tuabin điện do Mỹ sản xuất cho một doanh nghiệp Nga được nhà nước kiểm soát.
Hoa Kỳ buộc tội các công ty của Nga, Ý lừa đảo, rửa tiền

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, một công ty không xác định của Nga đã bị cấm mua tuabin theo lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Tuy nhiên, công ty này đã ký hợp đồng với Oleg Vladislavovich Nikitin và công ty KS Engineering (KSE) có trụ sở tại Nga để mua tuabin điện “made in USA” với giá 17,3 triệu USD. 

Ông Oleg Vladislavovich Nikitin và một nhân viên của KSE - Anton Cheremukhin, bị buộc tội vi phạm và âm mưu vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế và Đạo luật Cải cách Kiểm soát Xuất khẩu (IEEPA/ECRA) cùng âm mưu phạm tội lừa đảo và rửa tiền. 

Theo tuyên bố Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra, ông Nikitin, ông Cheremukhin và công ty KSE đã “lách” lệnh trừng phạt bằng cách thuê ông Gabriele Villone của công ty Dịch vụ Dầu khí Quốc tế GVA có trụ sở tại Ý cùng nhân viên Bruno Caparini để that mặt họ mua tuabin từ Hoa Kỳ. 

Villone, Caparini và công ty GVA đã lần lượt thay nhau thuê Dali Bagrou và công ty World Mining and Oil Supply có trụ sở tại Hoa Kỳ để mua tuabin điện Vectra 40G từ một nhà sản xuất không xác định ở Hoa Kỳ và chuyển nó ra nước ngoài. 

Cả ông Villone, Caparini và GVA đều buộc tội vi phạm và âm mưu vi phạm IEEPA/ECRA cũng như có âm mưu lừa dảo và thực hiện rửa tiền. 

Dali Bagrou và công ty tại Hoa Kỳ cũng bị buộc tội lừa đảo và thực hiện rửa tiền. 

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, bằng chứng cho thấy công ty Nga mua tuabin để sử dụng trên một giàn khoan nước sâu của Nga tại Bắc cực. 

Cả ba đối tượng Nikitin, Villone và Bagrou đều đã bị bắt ở Savannah, bang Georgia và đang chờ xét xử. 

Các đối tượng sẽ phải đối mắt với mức án 20 năm tù và án phạt 1 triệu USD về tội vi phạm Đạo luật IEEPA/ECRA cùng với tối đa 5 năm tù giam và 250.000 USD đối với tội danh âm mưu vi phạm IEEPA/ECRA và lừa gạt Hoa Kỳ. Chưa hết, họ cũng sẽ có thể phải chịu thêm án tù tối đa 20 năm và 500.000 USD tiền phạt về âm mưu phạm tội lừa đảo và âm mưu rửa tiền bằng các công cụ tiền tệ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm