Hoa Kỳ chính thức trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp

Ngày 17/6, TT Donald Trump tuyên bố chính quyền Hoa Kỳ sẽ bắt đầu “mạnh tay” với hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp vào tuần tới.
Hoa Kỳ chính thức trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp

“Tuần tới, ICE sẽ bắt đầu quá trình trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ,” ông TT Donald Trump đăng trên twitter, đề cập đến cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ. “Họ sẽ bị trục xuất nhanh như khi họ bước vào,” ông nói nhưng không cung cấp thêm chi tiết cụ thể.

Theo ước tính có khoảng 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, chủ yếu từ Mexico và Trung Mỹ.

Theo thoả thuận đạt được hồi đầu tháng này, Mexico đã cam kết triển khai lực lượng Vệ binh  Quốc gia để ngăn chặn người nhập cư Trung Mỹ đến biên giới Hoa Kỳ nhằm xoa dịu tình hình và lời đe doạ đánh thuế hàng nhập khẩu của Mexico.

TT Trump cũng nhắc đến trong bài đăng rằng Guatemala đã sẵn sàng ký Thoả thuận nước thứ ba an toàn. Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đề nghị vào tuần trước rằng Guatemala có thể tiếp nhận người xin tị nạn từ các nước láng giềng như một quốc gia thứ ba an toàn. Chi tiết về kế hoạch chưa được công bố và Guatemala cũng chưa công khai xác nhận cuộc đàm phán mà Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sẽ diễn ra vào thứ Sáu tới.

Tuy nhiên, đại diện tổ chức nhân quyền Human Rights First nhận xét “đây đơn giản chỉ là một hành động lố bịch của Hoa Kỳ nhằm khẳng định rằng Guatemala có khả năng bảo vệ người tị nạn, trong khi chính công dân của họ lại đang phải chạy trốn bạo lực”.

Mexico đã tuyên bố đồng ý nếu các biện pháp ngăn chặn dòng người di cư không thành công, họ sẽ thảo luận về việc ký kết thoả thuận quốc gia thứ ba an toàn với Hoa Kỳ.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm