Hoa Kỳ: Cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Một lần nữa, ông Joe Biden được xướng danh là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sau khi các thành viên của Cử tri đoàn ở tất cả 50 tiểu bang và Đặc khu Columbia tập trung lại để bỏ phiếu.
Hoa Kỳ: Cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu ngay sau 10 giờ sáng theo giờ địa phương, với ba đại cử tri của Vermont bỏ phiếu đầu tiên cho ông Biden. Tất cả các cuộc bỏ phiếu đều diễn ra như mong đợi - không có tiểu bang nào xảy ra trường hợp "đại cử tri bất tín nhiệm" phá vỡ cuộc bỏ phiếu phổ thông. Và tất cả các bang chiến trường mà TT Trump đã tìm cách để lật ngược thế cờ - Nevada, Georgia, Pennsylvania, Arizona, Michigan và Wisconsin - đều bỏ phiếu đại cử tri của họ cho ông Biden. Bên cạnh đó, 55 đại cử tri của California đã giúp ông Biden vượt qua 270 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn cần thiết để trở thành tổng thống ngay sau 5 giờ chiều. 

Các phiếu bầu của Cử tri đoàn tiếp theo sẽ được gửi đến Quốc hội để được kiểm đếm chính thức vào tháng tới. Nhóm các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã tuyên bố sẽ phản đối kết quả ở các bang quan trọng, nhưng họ khó có thể làm được gì nhiều hơn là trì hoãn quá trình và tạo ra một cuộc tranh luận kéo dài trong phiên họp chung của Quốc hội, dự kiến ​​vào ngày 6 tháng 1, khi cuộc bỏ phiếu được hoàn tất. Khi đó, chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì phiên họp quốc hội và đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang. Đây cũng là bước cuối cùng trong trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri ở Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri cũng được coi là một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử của TT Donald Trump, bởi nó sẽ vô hiệu hoá mọi thách thức pháp lý mà đội ngũ TT Trump đưa ra. Thông thường, cuộc bỏ phiếu chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, nhưng năm nay, nó lại mang ý nghĩa quyết định khi TT Trump kiên quyết không nhận thua. 

Ông Joe Biden đã có bài phát biểu vào tối thứ Hai (14/12) với lời  cảm ơn và khen ngợi của các quan chức tiểu bang và địa phương. Ông cũng lên tiếng cáo buộc những nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm lật ngược kết quả thể hiện một "cuộc tấn công chưa từng có đối với nền dân chủ của chúng ta", đồng thời hàm ý rằng "mọi con đường đều được tạo sẵn cho TT Trump để tranh cãi về kết quả."

"Tôn trọng ý chí của người dân là trọng tâm của nền dân chủ của chúng ta, ngay cả khi chúng ta thấy những kết quả đó khó chấp nhận", ông Biden nói. "Niềm tin vào các thể chế của chúng ta sẽ được duy trì. Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta vẫn còn nguyên vẹn. Và bây giờ là lúc lật sang trang sách mới như chúng ta đã, đang và sẽ làm trong suốt lịch sử của mình, đoàn kết để hàn gắn."

Nguồn: CNN, Reuters

Có thể bạn quan tâm