Hoa Kỳ đề nghị tăng visa để củng cố thoả thuận tị nạn với Guatemala

Trong nỗ lực nhằm đẩy mạnh một thoả thuận tị nạn giữa Hoa Kỳ và Guatemala, một số quan chức cấp cao tại Hoa Kỳ đã đề nghị tăng gấp ba lần số lượng thị thực lao động tạm thời cho người Guatemala.
Hoa Kỳ đề nghị tăng visa để củng cố thoả thuận tị nạn với Guatemala

Vào tháng trước, trước nguy cơ vướng phải lệnh trừng phạt do TT Hoa Kỳ Donald Trump ban hành, cựu TT Jimmy Morales đã đồng ý với yêu cầu trở thành “nước thứ ba an toàn” cho người tị nạn Honduras và El Salvador tới Guatemala thay vì tiếp tục tiến lên phía Bắc sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thoả thuận này đã gây ra một làn sóng chỉ trích dữ dội từ các nhóm vì quyền lợi con người. Họ đã chỉ ra những rủi ro lớn trước mắt khi gửi những nhóm người xin tị nạn tới một quốc gia hiện còn nhiều nghèo đói và bạo lực.

TT mới của Guatemala, ông Alejandro Giammattei – người đã chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng này – khẳng định thoả thuận này vẫn cần phải được cơ quan lập pháp của Guatemala cũng như Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn, đồng nghĩa với việc phức tạp hoá ‘tương lai’ của thoả thuận. Trước đó, ông Giammattei cũng đã lên tiếng chỉ trích thoả thuận này là không phù hợp với đất nước, trích dẫn lý do Guatemala hiện đang thiếu nguồn lực để cung cấp cả cho người xin tị nạn.

Trong một chuyến thăm tới Guatemala vào tuần này, cố vấn Nhà Trắng tại Mỹ Latin Mauricio Claver-Carone đã đưa ra những đề nghị nhằm củng cố thêm cho thoả thuận này. “Chúng tôi có thể giúp Guatemala bằng cách tăng gấp ba lần chương trình H-2A.”

Thị thực H-2A thuộc nhóm thị thực lao động tạm thời dành cho những người nông dân nước ngoài tới Hoa Kỳ. Vào năm ngoái, gần 4000 người Guatemala đã được cấp loại visa này, theo dữ liệu từ chính phủ Hoa Kỳ. Mexico là một trong những quốc gia có người dân được cấp thị thực H-2A nhiều nhất trong năm 2018 – khoảng 180.000.

Ông Mauricio Claver-Carone chia sẻ với các phóng viên rằng Guatemala sẽ sớm tham gia một thoả thuận với Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) để giải quyết các vấn đề người tị nạn và chính phủ Hoa Kỳ cũng sẽ giúp tài trợ cho chương trình này.

“UNHCR nên là một phần của quá trình và sự phát triển của thoả thuận. Chúng tôi đặt nhiều mong đợi ở họ.”

Văn phòng của cựu TT Morales và UNHCR đều đã không đưa ra trả lời cho các yêu cầu bình luận.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm