Hoa Kỳ điều tra cáo buộc TikTok vi phạm thoả thuận bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em

Các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét cáo buộc cho rằng TikTok đã không tuân thủ thoả thuận bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em 2019.
Hoa Kỳ điều tra cáo buộc TikTok vi phạm thoả thuận bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em

Uỷ ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang xem xét các cáo buộc cho rằng ứng dụng tạo video ngắn trực tuyến TikTok đã không tuân thủ thoả thuận bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em 2019.

Đây được cho là “kiếp nạn” mới nhất của TikTok, sau khi bị chặn và cấm hoàn toàn tại Ấn Độ, đồng thời chịu sự giám sát từ Uỷ ban ban an ninh quốc gia về đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, phần lớn vì tập đoàn mẹ - ByteDance đến từ Trung Quốc. 

TikTok đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ “chắc chắn đang cân nhắc” khả năng ban hành lệnh cấm đối với TikTok vì công ty có chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc - một cáo buộc mà TikTok phủ nhận. 

Trung tâm Dân chủ Kỹ thuật số, Chiến dịch vì Tuổi thơ không thương mại hoá và nhiều đơn vị khác đã yêu cầu FTC xem xét các các buộc của họ đối với TikTok trong việc công ty không xoá video và thông tin cá nhân của người dùng dưới 13 tuổi như đã đồng ý trước đây, bên cạnh hàng loạt các vi phạm khác. 

Đáp lại những thông tin trên, phát ngôn viên của TikTok cho biết họ rất coi trọng sự an toàn của người dùng, và tại Hoa Kỳ, họ cung cấp cho người dùng dưới 13 tuổi các trải nghiệm ứng dụng hạn chế cũng như có những biện pháp bảo vệ an toàn và quyền riêng tư được thiết kế dành riêng cho nhóm khách hàng trẻ tuổi. 

Các quan chức của FTC và Bộ Tư pháp đã có cuộc gặp video với các đại diện của TikTok về vấn đề này, David Monahan, người quản lý Chiến dịch vì Tuổi thơ không thương mại hoá tiết lộ. 

Trước đó, nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đưa ra quan ngại về an ninh quốc gia đối với việc xử lý dữ liệu người dùng của TikTok, nói rằng họ lo lắng công ty có thể đã và đang làm việc với chính phủ Trung Quốc. 

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance, là một trong số những công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc đã phải đưa ra các điều chỉnh để thích nghi với căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Dưới sự giám sát chặt chẽ của Hoa Kỳ, công ty đã bổ nhiệm Kevin Mayer của Disney làm giám đốc điều hành và đang cố gắng tạo ra một hình ảnh toàn cầu hơn, với các văn phòng được mở rộng tại California, Singapore ….

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm