Hoa Kỳ lên kế hoạch đàm phán trực tiếp với Trung Quốc vào tháng tới

Theo thông tin được Cố vấn Nhà Trắng cung cấp, Hoa Kỳ vẫn đang lên kế hoạch cho một vòng đàm phán trực tiếp với quan chức Trung Quốc trong tháng 9 tới.
Hoa Kỳ lên kế hoạch đàm phán trực tiếp với Trung Quốc vào tháng tới

Chính quyền Donald Trump hiện đang có kế hoạch cho một vòng đàm phán trực tiếp giữa các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc vào tháng 9 tới, sau khi hai bên đã có những cuộc điện đàm trao đổi “mang tính xây dựng” trong tuần này, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết.

“Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho việc các quan chức Trung Quốc tới Hoa Kỳ vào tháng 9 này,” ông Kudlow nói, từ chối cung cấp thời điểm chính xác.

Vào đầu tháng này, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã lùi thời hạn áp thuế ngày 1/9 đối với hàng tỷ USD hàng hoá nhập khẩu Trung Quốc và các đại diện của Bắc Kinh và Washington đều tuyên bố về những cuộc thảo luận thương mại mới.

Nhưng rất ít tiến triển đã được diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ khi gia tăng căng thẳng vào tháng 5 vừa qua. Một số chuyên gia kinh tế lo ngại chiến tranh thương mại có thể sẽ thúc đẩy cuộc suy thoái tại Hoa Kỳ, làm tổn hại cơ hội tái đắc cử của TT Trump vào năm 2020.

Tuy nhiên, ông Larry Kudlow đã “gạt bỏ” nỗi sợ hãi về sự suy thoái, lưu ý rằng “Chúng tôi không dự đoán bất kỳ điều gì ngoại trừ một nền kinh tế vững chắc. Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm về cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đã đạt được tiến bộ trong các vấn đề nông nghiệp và viễn thông. Ngược lại với những lời chia sẻ tích cực từ phía Hoa Kỳ, Bộ trường Motegi của Nhật Bản đã đưa ra nhận xét rằng “vẫn còn những khoảng trống cần được lấp đầy trước khi Tokyo và Washington có thể đồng ý về một thoả thuận thương mại song phương” và “các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ là rất khó khắn”.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm