Hoa Kỳ muốn tăng cường cuộc chiến chống lại IS sau cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi

Hoa Kỳ muốn củng cố một liên minh chiến đấu chống lại IS ở đông bắc Syria sau khi lãnh đạo phong trào thánh chiến Abu Bakr al-Baghdadi bị giết trong một chiến dịch cuối tuần qua, theo thông tin được một quan chức cấp cao Hoa Kỳ tiết lộ.
Hoa Kỳ muốn tăng cường cuộc chiến chống lại IS sau cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi

Dù cho cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi là một tín hiệu cho thấy sự suy yếu của phong trào thánh chiến IS tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thế giới và chuyên gia an ninh đều đã đưa ra cảnh báo về việc IS vẫn là một mối đe doạ an ninh ở Syria và hơn thế nữa.

Theo một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, việc TT Donald Trump tuyên bố rút lực lượng khỏi miền bắc Syria vào ngày 6/10 không có nghĩa là Washington từ bỏ cuộc chiến chống lại IS. “Không có chuyện chúng tôi sẽ từ bỏ nhiệm vụ chống và huỷ diệt IS… Đây là một nỗ lực lớn vẫn đang được tiếp tục thực hiện.”

Hoa Kỳ quyết tâm ngăn chặn sự hồi sinh của ISIS ở Syria và Iraq, tiếp tục hợp tác với Liên minh thế giới để tiêu diệt tàn quân ISIS và ngăn chặn tham vọng toàn cầu của nhóm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Các bộ trưởng ngoại giao sẽ có cuộc họp tại Washington vào ngày 14/11 tới để thảo luận về những kế hoạch trong tương lai. Các cuộc họp này sẽ tập trung chủ yếu vào “những phát triển gần đây ở đông bắc Syria và mối quan hệ của họ đối với sự ổn định & an ninh khu vực”.

Lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đã thực hiện “chiến dịch Syria”, trong đó Baghdadi đã tự sát cùng ba đứa con của mình bằng cách kích nổ áo vest bom khi bị dồn vào đường hầm. TT Trump cho biết vào thứ Hai (28/10) rằng ông có thể sẽ phát hành một phần video được quay trong cuộc đột kích hôm thứ Bảy vừa qua (26/10). Đoạn video được cho là bao gồm các cảnh quay trên không và có thể là cảnh quay từ các camera gắn trên áo những người lính đã xông vào khu tập thể nơi Baghdadi có mặt.

Hình ảnh hiếm hoi của Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trước công chúng tại một nhà thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố Mosul, Iraq. (Hình ảnh trích dẫn từ một video được đăng tải trên Internet vào 5/7/2014/ Theo: Reuters)
Hình ảnh hiếm hoi của Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trước công chúng tại một nhà thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố Mosul, Iraq. (Hình ảnh trích dẫn từ một video được đăng tải trên Internet vào 5/7/2014/ Theo: Reuters)

Hoa Kỳ đã đưa hài cốt của Baghdadi ra biển và chôn cất theo nghi lễ và phong tục Hồi giáo.

Tổ chức IS không có tuyên bố người lãnh đạo kế vị. Tuy vậy, nhiều bằng chứng cho thấy nhóm vẫn tỏ ra khá ngoan cố, tiếp tục châm ngòi cho những cuộc tấn công trong khu vực và hơn thế nữa mặc dù đã mất phần lớn lãnh thổ trong những năm gần đây.

“Cái chết của Baghdadi gây tác động vô cùng lớn tới IS, nhưng tổ chức này vẫn còn là nguy hiểm nếu xét về độ sâu và tầm với trên toàn thế giới của IS”, Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, nơi có khu vực Mindanao đang nằm trong tầm ảnh hưởng của tổ chức.

Ai Cập, quốc gia chiến đấu với các chiến binh trung thành của IS, cho biết việc kết thúc được Baghdadi là một bước đi quan trọng trong kế hoạch tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm