Hoa Kỳ phát lệnh trừng phạt Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif

Hoa Kỳ đã áp lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif. Đây là hành động được cho là có khả năng làm hỏng cơ hội đàm phán ngoại giao giữa hai nước.
Hoa Kỳ phát lệnh trừng phạt Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif (Ảnh: REUTERS/Carlo Allegri)

Sau khi biết tin về lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, ông Mohammad Zarif – một nhân vật đóng vai trò quan trọng trong thoả thuận hạt nhân 2015 – đã bác bỏ hành động này của Mỹ và nói rằng nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến ông.

TT Donald Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 vào năm ngoái và tăng cường các biện pháp trừng phạt gây áp lực lên nền kinh tế Iran. Động thái này đã phá huỷ đi một phần “di sản” của cựu TT Barack Obama và khiến các nước đồng minh cùng tham gia thoả thuận tức giận. Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã ngày một gia tăng trong những tháng gần đây sau hàng loạt các cuộc tấn công và tịch thu tàu chở dầu ở vùng Vịnh eo biển Hormuz mà hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau.

“Ông Zarif đã thực hiện những kế hoạch liều lĩnh của Lãnh đạo tối cao Iran, đồng thời cũng là nhà phát ngôn chính của chế độ này tới khắp thế giới. Hoa Kỳ đang gửi một thông điệp rõ ràng tới Iran rằng hành vi gần đây của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được,” Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói trong một tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt đối với ông Zarif sẽ ngăn chặn bất cứ tài sản hoặc lợi ích nào mà ông có tại Hoa Kỳ - điều mà mà bản thân Ngoại trưởng Iran đã trực tiếp lên tiếng phủ nhận. “Lý do mà Hoa Kỳ đã đưa ra lệnh trừng phạt chỉ vì tôi là người phát ngôn chính của Iran trên toàn thế giới. Phải chăng sự thật đối với họ đau đớn vậy sao? Lệnh trừng phạt sẽ không có tác dụng với tôi hay với gia đình tôi, bởi chúng tôi không có tài sản hay lợi ích bên ngoài Iran. Cám ơn vì đã coi tôi là một mối đe doạ lớn đối với mục đích của các người.”

Ông Zarif viết trên Twitter

Ông Mohammad Zarif đã có thời gian sinh sống tại Hoa Kỳ, từ khi còn là sinh viên khoa quan hệ quốc tế ở San Francisco và Denver, sau đó trở thành nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc ở New York – cũng là nơi ông giữ vai trò đại sứ Iran từ 2002 đến 2007.

Chính quyền Trump cho biết họ sẽ đưa ra quyết định về việc có nên cấp thị thực du lịch cho ông Zarif hay không, bao gồm cả visa cho các chuyến đi tới Liên Hiệp Quốc, trong từng trường hợp cụ thể, giữ khả năng ông có thể sẽ tham dự Đại hội đồng thường niên của Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 tới.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm